Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh tố cáo không quân Nhật khiêu khích máy bay quân sự TQ


Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. (Ảnh tư liệu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản)
Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. (Ảnh tư liệu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm 27/10 tố cáo máy bay của không quân Nhật Bản đã dùng radar khóa mục tiêu nhắm vào máy bay quân sự của họ. Hãng tin Reuters hôm nay đưa tin Bắc Kinh còn tố cáo phi công Nhật là có hành động khiêu khích, đe doạ sự an toàn của máy bay Trung Quốc. Những lời tố cáo đó được đưa ra sau khi Nhật Bản cho biết đã triển khai máy bay khẩn cấp để bám sát và chặn chiến đấu cơ Trung Quốc, với số lần kỷ lục.

Từ lâu Trung Quốc và Nhật Bản đã đối đầu nhau trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại một quần đảo nhỏ bé, không người ở, trong biển Hoa Đông mà người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu ngư.

Hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á đã điều tàu bè tới tuần tiễu vùng biển này, đồng thời phái máy bay chiến đấu bay ngang không phận nơi này, giữa lúc có nhiều quan ngại về nguy cơ xảy ra chạm trán có thể dẫn tới xung đột.

Trong 6 tháng tính cho tới cuối tháng 9 vừa rồi, máy bay chiến đấu Nhật đã được lệnh triển khai khẩn cấp tới 407 lần để chặn máy bay Trung Quốc, so với chỉ có 231 lần trong cùng kỳ năm ngoái, theo một thông báo của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản vào giữa tháng 10.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói các hoạt động của máy bay Trung Quốc ở quần đảo Điếu Ngư phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế. Ông tố cáo máy bay Nhật Bản gia tăng các phi vụ theo dõi và cản trở các hoạt động huấn luyện thường lệ của máy bay Trung Quốc.

Ông Wu nói hành động của máy bay Nhật gây nguy hiểm cho máy bay và phi công Trung Quốc, và ông yêu cầu Nhật Bản hãy "hành xử một cách có trách nhiệm để tránh các vụ việc tương tự trong tương lai".

Việc Nhật Bản tán thành phán quyết của Toà Trọng tài Liên Hiệp Quốc rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trong phạm vi của cái gọi là ‘đường lưỡi bò’, là bất hợp pháp, đã gây phẫn nộ ở Bắc Kinh.

Trung Quốc không công nhận phán quyết của toà án quốc tế, và lặp lại lập trường của họ là các nước không có liên quan, như Hoa Kỳ và Nhật Bản, không nên can thiệp vào vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG