Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn: Sẵn sàng sản xuất hàng loạt tên lửa tầm trung


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Hội đồng Bảo an LHQ dự định sẽ họp khẩn vào thứ Ba để giải quyết vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Phái đoàn Uruguay tại LHQ cho biết cuộc họp khẩn này do Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản yêu cầu.

Hôm thứ Hai, Bắc Triều Tiên nói họ đã sẵn sàng chế tạo hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm trung để trang bị cho quân đội.

Quân đội Nam Triều Tiên cho hay chiều Chủ Nhật Bình Nhưỡng đã bắn thử một tên lửa từ tỉnh Pyeongan nằm ở miền nam của Bắc Triều Tiên. Tên lửa bay khoảng 500 km và rơi xuống biển Nhật Bản. Đây là vụ thử tên lửa thứ hai của Bình Nhưỡng trong một tuần và là vụ thử thứ 10 trong năm nay.

Một tuyên bố chung của các tư lệnh hỗn hợp ở Seoul nói rằng: "Quân đội chúng tôi đang theo dõi sát những hành động khiêu khích mới của quân đội Bắc Triều Tiên và quân đội chúng tôi luôn trong tình trạng sẵn sàng."

Đáp lại các vụ thử tên lửa trước đó của Bắc Triều Tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phái một hạm đội tác chiến đến vùng ngoài biển khơi bán đảo Triều Tiên để cảnh cáo chế độ cộng sản tại nước này phải chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Rex Tillerson bác bỏ ý kiến cho rằng áp lực của Hoa Kỳ đối với Bắc Triều Tiên ra không hiệu quả.

Ông Tillerson nói với hãng tin Fox News: "Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu áp dụng áp lực kinh tế cũng như áp lực ngoại giao đối với chế độ ở Triều Tiên. Hy vọng họ sẽ nhận được thông điệp rằng con đường tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của họ không phải là một con đường để bảo vệ an ninh và thịnh vượng.Việc liên tiếp thử nghiệm tên lửa là điều đáng thất vọng, và gây phiền toái, và chúng tôi yêu cầu họ phải chấm dứt việc thử nghiệm nhưng cho đến nay rõ ràng họ vẫn không thay đổi quan điểm. Nhưng tôi nghĩ việc chúng ta gây áp lực lên họ như vậy chỉ mới bắt đầu".

Ông David Benham, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói rằng Mỹ sẽ "tiếp tục theo dõi hành động của Bắc Triều Tiên" và "giữ vững các cam kết của Mỹ đối với sự an ninh các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà xanh để thảo luận việc phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ thử nghiệm mới nhất này là sự "thách thức đối với thế giới."

Bắc Triều Tiên đã tiến hành một loạt các cuộc thử tên lửa từ đầu năm ngoái với tốc độ chưa từng có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG