Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn khởi động lại lò phản ửng làm giàu plutonium?


Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, Bắc Triều Tiên.

Một viện nghiên cứu Mỹ giám sát chương trình phát triển vũ khí của Bắc Hàn nói nước cộng sản này có phấn chắc đã khởi động lại lò phản ứng ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trang mạng của 38North hôm thứ Sáu 27/1 tải lên mạng các ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Bình Nhưỡng đang khởi động lại lò phản ứng, thu hồi các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng và giờ có thể được dùng để nâng cấp chất plutonium dùng vào việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trang mạng 38North do Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học John Hopkins ở Washington điều hành, nói các hình ảnh về lò phản ứng Yongbyon cho thấy các dấu hiệu chứng tỏ là lò này đã hoạt động trở lại.

Các nhà nghiên cứu nói trong điều kiện không có dữ kiện nào khác, hiện không thể ước lượng quy mô hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, mặc dù họ có thể đánh giá hoạt động này là “đáng kể.”

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon bao gồm một lò phản ứng có công xuất 5 megawatt, và nhiều cơ sở khác đã bị đóng cửa theo một thoả thuận năm 2007 đạt được giữa Bắc Hàn với 5 nước quan tâm gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

Thoả thuận này tan vỡ khi Bắc Hàn mở lại hoạt động tại cơ sở Yongbyon, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 90 km về hướng Bắc.

Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc năm ngoái nói rằng lò phản ứng hạt nhân đã hoạt động trở lại, có thể để làm giàu hoặc tái chế vật liệu có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG