Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn đang xây tàu ngầm trang bị phi đạn đạn đạo


Hình ảnh không đề ngày tháng do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 25/8/2016 cho thấy một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.
Hình ảnh không đề ngày tháng do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 25/8/2016 cho thấy một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Bắc Hàn nay mai có thể phát triển một tàu ngầm mới tận dụng những tiến bộ về phi đạn đạn đạo mới đạt được, và tăng cường khả năng quân sự để có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân từ ngoài biển.

Từ Seoul, biên tập viên Youmi Kim của Đài VOA tường thuật rằng vụ phóng từ tàu ngầm (SLBM) thành công gần đây của Bình nhưỡng đã phóng thử một phi đạn đạn đạo bay được 500 km trước khi rơi xuống biển bên trong khu nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Việc này đã làm dấy lên những quan ngại rằng miền Bắc cũng đang ra sức chế tạo một tàu ngầm mới có thể bắn nhiều phi đạn đạn đạo.

Ông Park Hwee-rhak, một Giáo sư môn Chính trị tại đại học Kookmin, nói:

“Sự kiện Bắc Hàn phóng phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm có nghĩa là họ cũng chế tạo một tàu ngầm có thể triển khai SLBM, tôi tin rằng họ có khả năng cải biến tàu ngầm thành một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.”

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ cho phép tàu ở dưới nước lâu hơn, và thực hiện các cuộc hành trình dài hơn với vận tốc cao hơn trong khi không thể bị phát hiện.

Ông Moon Keun-sik, một nhà phân tích quốc phòng tại Diễn đàn An ninh Quốc phòng Triều Tiên, nói ông tin rằng Bắc Hàn sẽ đóng một tàu ngầm có trọng tải 3.000 tấn với 3 ống để phóng SLBM.

Các hình ảnh vệ tinh mới đây chụp căn cứ hải quân Bắc Hàn gần Sinpo cho thấy một bãi phóng và một khu xây dựng lớn tại một vịnh an toàn cho tàu, mà giới phân tích tin có thể được dùng để đóng tàu và phóng phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm.

Bất chấp những tiến bộ gần đây của Bắc Hàn, Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins nói rằng một tàu ngầm có khả năng phóng phi đạn đạn đạo khó có thể đi vào hoạt động trước năm 2020.

Mỹ, Hàn Quốc diễn tập thường niên bất chấp đe dọa từ Bình Nhưỡng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG