Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi hối thúc quân đội Miến Điện ủng hộ cải cách


Phóng viên đài VOA Scott Stearns phỏng vấn bà Aung San Suu Kyi
Phóng viên đài VOA Scott Stearns phỏng vấn bà Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nói con đường dẫn tới một tương lai dân chủ cho nước bà sẽ không thể đảo ngược cho tới khi quân đội lên tiếng hoàn toàn ủng hộ tiến trình này.

Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình năm nay 66 tuổi, phát biểu như vừa kể trong một cuộc phỏng vấn tại Đài VOA ở Washington hôm thứ Ba.

Bà nói điều làm bà quan ngại nhất là điều khoản trong hiến pháp Miến Điện—được tập đoàn quân nhân cai trị Miến Điện trước đây soạn thảo hồi năm 2008, cho phép quân đội nắm quyền kiểm soát chính phủ khi nào họ xét thấy cần thiết.

Tuy nhiên bà cũng nêu lên công trạng của Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lãnh, là đã phát động các cải cách dân chủ sau khi lên nắm chức Tổng Thống hồi năm ngoái. Kể từ đó, chính phủ Miến điện đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị.

Chính phủ Miến Điện hôm thứ Hai cũng loan báo sẽ trả tự do cho hơn 500 người bị giam giữ trong 5 thập niên dưới quyền cai trị của quân đội.

Các chính phủ phương Tây đã đáp ứng bằng cách gỡ bỏ nhiều biện pháp chế tài nghiêm ngặt đã áp dụng, hầu tạo điều kiện mang đến thay đổi dân chủ.

Đề cập đến 15 năm bị quân đội ra lệnh quản thúc bà tại gia, bà Aung San Suu Kyi nói “Tôi bước trên con đường mà tôi đã chọn.”

Bà Suu Kyi nói bà đã “chuẩn bị đầy đủ” để có thể chịu đựng những gian khổ mà bà đã chịu đựng trong thời gian này.

Bà Aung San Suu Kyi thăm đài VOA


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG