Đường dẫn truy cập

Ba ký giả Tây Ban Nha bị bắt cóc ở Syria được trả tự do


Ba ký giả Antonio Pampliega, Jose Manuel Lopez và Angel Sastre trở về Tây Ban Nha.
Ba ký giả Antonio Pampliega, Jose Manuel Lopez và Angel Sastre trở về Tây Ban Nha.

Chính phủ Tây Ban Nha cho hay ba nhà báo bị bắt cóc ở Syria cách nay gần một năm vừa trở về nhà ở Tây Ban Nha hôm nay.

Ba ký giả – Antonio Pampliega, Jose Manuel Lopez và Angel Sastre – mất tích hồi tháng 7 năm ngoái gần thành phố Aleppo ở miền tây bắc Syria. Các phóng viên này làm việc cho ba hãng tin khác nhau của Tây Ban Nha lúc đó đang đi đưa tin về chiến sự ở Syria.

Các ký giả này hôm nay được một máy bay của Bộ Quốc phòng đưa từ Thổ Nhĩ Kỳ về một căn cứ không quân gần Madrid.

Một thông báo của chính phủ nói rằng nhờ sự can thiệp của các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar cùng với “các đồng minh và thân hữu khác” đã giúp cho các ký giả này được trả tự do.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói các nhà báo này đi trên một chiếc xe van tại một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát bên ngoài thành phố Aleppo hôm 13 tháng 7 năm 2015, khi họ bị các phần tử vũ trang chặn và bắt cóc.

Cả ba ký giả này đều là những phóng viên chiến trường nhiều kinh nghiệm và đã từng đưa tin ở Syria trước đó.

Theo tổ chức Phóng viên Không Biên giới, một nhóm bênh vực cho quyền của truyền thông, Syria là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới cho các phóng viên báo chí.

Trong năm 2014, ba ký giả người Tây Ban Nha khác, làm việc cho tờ El Mundo, được trả tự do sau khi bị nhóm Nhà nước Hồi giáo giam giữ 6 tháng.

Trong hai tháng sau khi các ký giả Tây Ban Nha vừa kể được trả tự do, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết hai ký giả người Mỹ -- ông James Foley và ông Steven Sotloff.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG