Đường dẫn truy cập

Ba đêm biểu tình liên tiếp ở Charlotte phản đối cảnh sát giết người da đen 


Người biểu tình tuần hành ở trung tâm thành phố Charlotte, North Carolina, ngày 22/9/2016.
Người biểu tình tuần hành ở trung tâm thành phố Charlotte, North Carolina, ngày 22/9/2016.

Các cuộc biểu tình tại Charlotte, bang North Carolina ở miền đông nước Mỹ để phản đối vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen đã bước sang đêm thứ ba, về phần lớn diễn ra trong ôn hòa.

Bất chấp lệnh giới nghiêm từ nửa đêm, hàng trăm người biểu tình tham gia cuộc tuần hành cho tới sáng sớm hôm 23/9 trong bối cảnh không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra.

Chính quyền cho biết họ không có kế hoạch để thực thi lệnh giới nghiêm chừng nào mà cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong ôn hòa.

Video truyền hình cho thấy một số người biểu tình bắt tay với vệ binh quốc gia tươi cười vào sáng sớm hôm 23/9, giữa lúc trời còn mờ tối.

Bạo động bước sang đêm thứ hai tại Charlotte
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tối ngày 22/9, một đám đông biểu tình tuần hành qua trung tâm Charlotte-thành phố lớn nhất của North Carolina. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay tại một địa điểm, nhưng biện pháp này hiếm khi được dùng.

Cảnh sát trang phục chống bạo động được phân tán trên toàn thành phố.

Thống đốc Pat McCrory, cựu thị trưởng Charlotte, trước đó đã công bố tình trạng khẩn cấp và cảnh báo cảnh sát sẽ bắt giữ những người vi phạm luật pháp. Ông nói: “Chúng tôi không thể dung thứ bất cứ hình thức bạo động ... hay phá hoại tài sản nào.”

Người dân khắp tiểu bang North Carolina đổ về Charlotte để tham dự các cuộc biểu tình.

Nhiều lãnh tụ tôn giáo cũng có mặt, họ kêu gọi tất cả những người hiện diện hãy bình tĩnh và ôn hòa. Tuy nhiên một số người biểu tình khác tranh cãi với các nhà lãnh đạo tôn giáo, nói rằng họ không thấu hiểu những nỗi thống khổ mà cư dân Charlotte phải chịu đựng và vì thế họ khó có thể bình tĩnh. Một thanh niên đi biểu tình bị bắn một ngày trước đã qua đời. Anh Justin Carr 26 tuổi bị trúng đạn bên ngoài một khách sạn trong khu vực xảy ra bất ổn. Cảnh sát nói không phải họ đã bắn phát súng giết chết nạn nhân.

Vụ bắn chết Justin Carr hôm 21/9 hình như xảy ra sau khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát và biểu tình trở nên bạo động. Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán đám đông, một số người biểu tình đập phá các cửa hàng và gây những đám cháy nhỏ trên đường phố.

Cái chết của anh Carr là trường hợp tử vong đầu tiên kể từ khi xảy ra những cuộc biểu tình trong tuần này sau khi cảnh sát bắn chết Keith Lamont Scott khi ông này bước ra khỏi xe hôm 20/9. Có hơn 30 người bị thương sau khi những cuộc biểu tình trở thành bạo động.

North Carolina hạn chế tiếp cận camera cá nhân của cảnh sát
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Cảnh sát từ chối công bố video về vụ nổ súng. Tuy nhiên hôm 22/9 họ chiếu những hình ảnh cho thân nhân gia đình ông Scott xem. Những người này nói là không rõ có vật gì trong tay của Scott khi cảnh sát bắn ông.

Cảnh sát trưởng Charlotte cũng nói là khó xác định được những gì xảy ra trong video của cảnh sát, vì camera được đặt ở trong xe của cảnh sát đậu cách xa nơi Scott và cảnh sát chặn xe.

Luật sư Justin Bamber, đại diện cho gia đình ông Scott, tối hôm 22/9 nói với các phóng viên là gia đình muốn video được tức khắc công bố cho công chúng. Cảnh sát trưởng thành phố Kerr Putney trước đó tuyên bố sẽ không công bố video trừ phi ông tin là có “lý do thuyết phục” phải làm như vậy.

Chi nhánh North Carolina của Hiệp hội các quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) cũng kêu gọi công bố ngay tức khắc bất cứ video nào liên hệ đến vụ nổ súng hôm 20/9.

Bộ Tư pháp Mỹ đang gởi một nhóm nhân viên hoà giải đã được huấn luyện đến Charlotte để giúp giải quyết vụ xung đột. Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch kêu gọi công dân chọn con đường hòa giải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG