Đường dẫn truy cập

Bà Clinton có cơ may lớn làm nên lịch sử


Bà Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, chào đón các ủng hộ viên sau khi bỏ lá phiếu của họ ở Chappaqua, New York, ngày 8 tháng 11 năm 2016.
Bà Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, chào đón các ủng hộ viên sau khi bỏ lá phiếu của họ ở Chappaqua, New York, ngày 8 tháng 11 năm 2016.

Ngay từ sáng thứ Ba 8/11 khi mà cử tri Mỹ còn xếp hàng dài để đi đầu phiếu, truyền thông báo chí đã tiên đoán bà Hillary Clinton có cơ may cao sẽ đoạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cuộc thăm dò mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện cho thấy là trong cuộc đua vào Toà Bạch Ốc đang diễn ra, xác suất bà Clinton có thể đánh bại đối thủ Trump lên tới 90%, coi như bà nắm chắc phần thắng trong tay.

Theo kết quả cuộc thăm dò giờ chót này thì bất kỳ bất ngờ nào đẩy cán cân nghiêng về phía ông Trump sẽ tuỳ thuộc vào một loạt yếu tố bao gồm tỷ lệ đi bầu trong thành phần cử tri da trắng, cử tri Mỹ gốc Phi và gốc Châu Mỹ La tinh tại 6 hoặc 7 tiểu bang. Triển vọng ông Trump có thể lật ngược tình thế là điều khó có thể xảy ra…

Về số phiếu phổ thông, bà Clinton dẫn đầu ông Trump 45% trên 42%, và đang đi đúng hướng để đoạt được 303 phiếu cử tri đoàn, so với 235 phiếu cử tri đoàn của ông Trump, như vậy bà Clinton đã vượt qua ngưỡng 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để chiến thắng.

Ông Trump vẫn hy vọng sẽ đạt kết quả thuận lợi tại các bang Florida, Michigan, North Carolina và Ohio. Ông sẽ phải thắng gần hết các bang ấy thì mới có thể tiếp tục hy vọng. Nếu thất bại tại 2 trong 3 bang Florida, Michigan và Pennsylvania, thì kể như phần thắng sẽ về tay bà Clinton.

Ngược lại, muốn còn cơ may trở thành chủ nhân toà Nhà Trắng, thì ông Trump phải thắng ở Arizona, nơi cuộc đua đang rất sít sao, và cùng lúc không bị ứng cử viên độc lập Evan McMullin đánh bại ở Utah, một thành trì khác của Đảng Cộng hoà.

North Carolina, một trong các bang đầu tiên công bố kết quả vào đêm thứ Ba, có thể hé lộ cho chúng ta thấy kết quả cuộc bầu cử chung cuộc. Nếu bà Clinton giành thắng lợi tại bang này, thì có phần chắc điều đó có nghĩa là người Mỹ gốc Phi đã rủ nhau đi bầu đông đảo tương tự như vào năm 2012, khi Tổng Thống Obama dẫn đầu 4 điểm so với đối thủ, Mitt Romney và sau cùng đánh bại ông Romney để vào Toà Bạch Ốc.

Các cuộc thăm dò cử tri đi bầu sớm ở North Carolina cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Clinton ngang ngửa với tỷ lệ bầu cho ông Trump. Ông Trump dẫn trước 1 điểm tại North Carolina, 47 so với 46 bên bà Clinton. Ông dẫn trước 30% trong thành phần cử tri da trắng, trong khi bà Clinton dẫn trước khoảng 85 điểm trong thành phần cử tri da đen.

Với 29 phiếu cử tri đoàn, giành được phần thắng ở Florida sẽ có ảnh hưởng quyết định đối với ông Trump. Nếu thắng ở Florida, bà Clinton chỉ cần giành thắng lợi tại một trong 3 bang ‘xôi đậu’ Ohio, Michigan và Pennsylvania, trong khi ông Trump phải thắng ở cả 3 bang thì mới có hy vọng.

Theo viện nghiên cứu Ipsos, bà Hillary Clinton dẫn đầu 48 điểm so với 47 điểm của ông Trump ở Florida. Nhưng bà dẫn trước 75 điểm trong thành phần cử tri da đen, và dẫn trước đối thủ 20 điểm trong giới cử tri Châu mỹ La tinh. Sự thành công của bà Clinton tại đây sẽ tuỳ thuộc vào liệu tỷ lệ đi bầu trong thành phần người Mỹ gốc Phi có cao hay không. Nếu không, thì cuộc đua sẽ vô cùng sít sao, dù là các lá phiếu của cử tri gốc Châu Mỹ La tinh gia tăng đáng kể.

Nguồn: Reuters/Ipsos States of the Nation

VOA Express

XS
SM
MD
LG