Đường dẫn truy cập

Autolib’: Sáng kiến giao thông giữa Paris


Autolib’: Sáng kiến giao thông giữa Paris
Autolib’: Sáng kiến giao thông giữa Paris

Từ sáng Chủ nhật 2-10-2011, trên đường phố Paris xuất hiện một loại xe ô-tô lạ, đẹp, nhỏ nhắn, màu nhôm, cửa xe có chữ Autolib’ màu xanh.

Đây là sáng kiến mới trong giao thông đô thị của Tòa Thị Chính Paris được chuẩn bị từ 2 năm nay.

Nạn kẹt xe đang ngày càng nặng nề trong thành phố, số xe cá nhân tăng, bãi đỗ xe thiếu, khói, bụi, tiếng động làm môi trường xuống cấp. Autolib’ là một giải pháp cho tình trạng này.

Công ty Bolloré ở vùng Bretagne - miền Bắc nước Pháp, sản xuất một loại xe sạch, rất gọn, 4 chỗ ngồi, không khói, không mùi, không tiếng động, chạy hoàn toàn bằng điện, mang nhãn hiệu Autolib’, có nhiều bến đậu rải khắp trên địa bàn thủ đô và vùng phụ cận, cho tư nhân thuê kiểu tự động, theo giờ, trả tiền bằng thẻ ngân hàng.

Khởi đầu hiện có 10 trạm đỗ xe với số xe là 250 chiếc, đến 5-12-2011 sẽ mở rộng lên đến 2.000 xe, rồi 3.000 xe. Số trạm đỗ xe sẽ nâng dần lên đến 508 trạm trong 20 quận nội thành cùng một số trạm ở vùng phụ cận.

Giá thuê xe là 5 Euro nửa giờ đầu, 10 Euro/1 ngày, 15 Euro/1 tuần lễ, 144 Euro/1 năm.

Xe chạy mỗi lần nạp điện là 250 km, có trụ nạp điện ở các bãi đậu xe.

Người thuê xe cần có thẻ cư trú hay hộ chiếu, giấy phép lái xe và thẻ ngân hàng. Sau đó mua thẻ xử dụng Autolib’. Có thể trả xe ở bất cứ bãi xe Autolib’ nào.

Được biết ở thành phố New York – Hoa Kỳ, thành phố Ulm - Đức và một thị trấn ở Hà Lan đã có loại xe ô tô cho thuê tự động như thế này. Nay ở Pháp, hệ thống xe ô tô chạy bằng điện, sạch, không mùi, không tiếng động, cho thuê tự động, quy mô rộng lớn Autolib’ vừa khởi đầu là một sáng kiến đặc sắc mang tính chất thí nghiệm - khai phá rất đáng hoan nghênh.

Paris từng có sáng kiến Vélolib’ – cho thuê xe đạp tự động , thực hiện rất có hiệu quả từ tháng 7-2007, hiện có 20 ngàn xe đạp Vélolib’ hàng ngày chạy khắp trên địa bàn thủ đô, rất tiện lợi cho mọi loại người, học sinh, sinh viên, công chức, khách du lịch, bà nội trợ, nhóm bạn, cả gia đình.

Paris thành phố Ánh Sáng, với hệ thống giao thông mới – Vélolib’, rồi Autolib’ -, sạch, không khói, không tiếng động, trở nên hấp dẫn hơn, văn minh hơn hơn, thân thiết hơn.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG