Đường dẫn truy cập

Australia và New Zealand kỷ niệm 100 năm Ngày ANZAC


Những bức ảnh cũ của binh sĩ Australia được chiếu lên một tòa nhà cạnh bức tượng đồng tại đài tưởng niệm chiến tranh Cenotaph ở Sydney, 25/4/2015.
Những bức ảnh cũ của binh sĩ Australia được chiếu lên một tòa nhà cạnh bức tượng đồng tại đài tưởng niệm chiến tranh Cenotaph ở Sydney, 25/4/2015.

Số người Australia và New Zealand đông kỷ lục đã tụ tập vào tảng sáng hôm nay để đánh dấu kỷ niệm 100 năm cuộc đổ bộ bất thành trong thời thế chiến thứ nhất ở Gallipoli, là nơi giờ đây thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Vài giờ sau đó tại Gallipoli, Thái tử Charles của Anh cùng với các vị thủ tướng của Australia và New Zealand đã nói tới sự anh dũng của các quân nhân trong lúc những khách viếng thăm tụ tập gần các chiến trường xưa.

Mục đích của cuộc tấn công do Anh dẫn đầu ngày 25 tháng Tư, 1915 là mở một con đường tới Hắc Hải cho hải quân đồng minh và chiếm Constantinople, thủ đô của Đế quốc Ottoman, đồng minh của Đức trong đệ nhất thế chiến. Chiến dịch này kéo dài 8 tháng, gây tử vong cho hơn 45.000 binh sĩ của phe đồng minh trước khi bị thất bại. Số binh sĩ của Ottoman bị thiệt mạng cao khoảng gấp đôi.

Kể từ đó, Ngày ANZAC (Australia, New Zealand Army Corps) được dùng làm ngày truy điệu cho tất cả các binh sĩ Australia và New Zealand hy sinh trong mọi cuộc chiến tranh và xung đột.

Ngày này được kiều dân Australia và New Zealand trên thế giới tưởng niệm với những buổi lễ trang nghiêm và những cuộc tuần hành vào tảng sáng, khi cuộc đổ bộ lúc đầu được thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG