Đường dẫn truy cập

Các nhà phân tích Úc nói tiết kiệm là chìa khóa cho tương lai năng lượng sạch


Khói cuộn bên trên ống khói của nhà máy thép của công ty BlueScope ở Port Kembla, Australia
Khói cuộn bên trên ống khói của nhà máy thép của công ty BlueScope ở Port Kembla, Australia

Trong khi nhiều quốc gia xoay qua sử dụng các nguồn năng lượng bẩn và rẻ tiền, như than đá, để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, các chuyên gia phân tích ở Australia nói rằng cách tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu đó là tiết kiệm năng lượng.

Một loạt các giải pháp đơn giản gồm việc sử dụng các loại nhà cửa, vật dụng gia đình và thắp sáng tiết kiệm năng lượng, và lái các loại xe chạy bằng điện. Khuyến khích các chủ hộ và nhân viên văn phòng tắt TV và máy điện toán vào cuối ngày cũng được coi là một cách hữu hiệu để tiết kiệm điện.

Ông Grayson Heffner, thuộc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế có trụ sở ở Paris, nói rằng hạn chế tiêu thụ có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Ông gọi các sách lược tiết kiệm là “siêu nhân mềm” của năng lượng sạch. Ông nói

“Chúng tôi dự báo tiết kiệm năng lượng sẽ đưa đến sự cắt giảm khoảng 3 phần tư lượng khí thải có hiệu ứng nhà kính trong vòng 20 năm tới đây. Do đó, về đoản kỳ, thì tiết kiệm năng lượng là phương sách chính để chúng ta giảm thiểu lượng khí thải nhà kính nhưng nhiều khi lại không được đưa ra làm đề tài thảo luận chính trong các cuộc thảo luận.”

Giới chủ trương tiết kiệm năng lượng làm việc ở Trung Quốc nói rằng chính quyền ở đó đang thực hiện những cắt giảm đáng kể trong việc sử dụng điện.

Ông Vương Vạn Hưng, một đại diện làm việc ở Bắc Kinh của Quỹ Năng lượng, một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, nói rằng kết quả rất đáng chú ý. Ông nói:

“Trong 5 năm vừa qua, Trung Quốc đã đạt được mức giảm khoảng 19,1 phần trăm năng lượng trong tổng sản phẩm quốc nội. Có nghĩa là tiết kiệm được chừng hơn 600 triệu tấn than đá.”

Trong khi phần lớn các quốc gia đều có một hình thức chương trình tiết kiệm năng lượng nào đó được chính phủ bảo trợ, các chuyên gia phân tích về năng lượng nói rằng các sáng kiến của cá nhân và công ty cũng góp phần cắt giảm mức cầu.

Ông Stephen Nadel, giám đốc điều hành của Hội đồng Mỹ về Nền Kinh tế Tiết kiệm Năng lượng, một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở ở Washington, nói rằng các nước đang phát triển khác thừa nhận lợi ích của việc cắt giảm tiêu thụ năng lượng và đang có biện pháp. Ông nói:

“Ấn Độ cũng đang bắt đầu hiểu ra điều đó. Họ chưa tiến được xa mấy. Các nước đang phát triển khác còn đi sau nhiều hơn. Họ không thực sử nhận thức được phương cách mà Trung Quốc đã làm để hạ giảm chi phí về năng lượng là chìa khóa cho phát triển bởi vì nó giúp cho họ dễ cạnh tranh hơn.”

Cuộc họp trong 3 ngày ở Sydney kết thúc hôm nay và được tổ chức bởi một nhóm độc lập gồm các nhà lãnh đạo các giới kinh doanh, chính phủ và môi trường.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG