Đường dẫn truy cập

Australia: Người tị nạn bị câu lưu lại sau khi trốn khỏi trại tạm giam


Cảnh sát đã kết thúc êm thắm một vụ giằng co với mấy chục người xin tỵ nạn đã thoát khỏi một trung tâm tạm giữ di dân ở Australia. Những người trốn thoát đa số là người Afghanistan xin được cấp quy chế tỵ nạn. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát bang Northern Territory cho hay hơn 70 người đàn ông đã trốn trại hồi sớm hôm nay bằng cách vuợt qua hai hàng rào cài điện.

Họ đã tụ tập bên lề một xa lộ gần đó, nhiều người giương các bảng xin giúp đỡ để được cấp quy chế tỵ nạn. Đa số là người Afghanistan bất mãn vì thời gian chờ đợi để đơn xin tỵ nạn được cứu xét.

Một người đàn ông cho biết ông ta đã bị giam giữ kể từ khi đến đây bằng thuyền 9 tháng trước.

Cảnh sát đã bao vây những người vừa kể và sau một cuộc giằng co kéo dài 7 tiếng đồng hồ, họ đã đầu hàng.

Giới ủng hộ người tỵ nạn nói rằng những người vừa kể là người Hồi giáo Shia, một nhóm thiểu số thường bị nhắm làm mục tiêu bạo hành ở Afghanistan vì niềm tin của họ.

Vụ trốn trại xảy ra tiếp theo những rối loạn tại trung tâm ở Darwin hôm thứ bẩy và chủ nhật vừa qua có liên quan đến một nhóm người Indonesia bị cáo giác là đưa lậu người xin tỵ nạn vào hải phận Australia.

Ông Ian Rintoul, thuộc Liên minh Hành động cho người tỵ nạn, nói rằng những người Indonesia này là các ngư dân nghèo bị các băng đảng tội phạm lợi dụng và nên được gửi trả về nước.

Ông Rintoul nói: “Một lý do là vì họ đưa ra lý lẽ là đơn của họ đang được cứu xét. Nhưng tôi nghĩ rằng sự kiện là toàn bộ vấn đề các ngư dân Indonesia bị cáo buộc về tội đưa lậu người, đằng sau vấn đề đó là liệu họ có nên bị giam giữ hay không, hay bỏ tù hay không. Và chính phủ Indonesia thực ra cũng đưa ra luận cứ đó. Mọi người muốn về nhà và đó là điều hợp lý và dễ hiểu.”

Chính phủ Australia nói rằng công ty tự nhân đang điều hành trung tâm Darwin có thể bị phạt vì đã vi phạm hợp đồng sau vụ trốn trại hôm nay.

Australia mỗi năm nhận hơn 10.000 người tỵ nạn qua các chương trình tái định cư quốc tế. Tuy nhiên, nuớc này vẫn tạm giữ các di dân vào nước một cách bất hợp pháp cho đến khi đơn xin tỵ nạn của họ được cứu xét.

Trong năm vừa qua, hơn 4.000 người đã tìm cách thực hiện hành trình nguy hiểm đến Australa bằng tầu thuyền.

Các chính trị gia đối lập nói rằng các chính sách của chính phủ Lao động đã khích lệ di dân, gây ra tình trạng đông quá tải ở các cơ sở tạm giữ. Chính phủ thì nói rằng sự gia tăng di dân bất hợp pháp là hậu quả của các vụ xung đột ở Afghanistan, Sri Lanka và các nước khác.

Di dân là đề tài nổi bật trong cuộc bầu cử mới đây ở Australia. Cả hai chính đảng lớn đều hứa sẽ có biện pháp mạnh để ngăn chặn luồng nguời xin tỵ nạn đến Úc bằng đường biển.

Cuộc bầu cử đã kết thúc bằng một quốc hội không ngã ngũ, và các đảng lớn hiện đang thương lượng với các dân biểu độc lập để thành lập một chính phủ. Đa số dân biểu độc lập tán đồng điều họ mô tả là một đường lối “nhân ái” hơn đối với người xin tỵ nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG