Đường dẫn truy cập

Dân Úc lo ngại về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc


Mali's Cheick Diabate (L) is tackled by Gabon's Charly Moussono during their African Cup of Nations quarter-final soccer match at the Stade De L'Amitie Stadium in Gabon's capital Libreville, February 5, 2012.
Mali's Cheick Diabate (L) is tackled by Gabon's Charly Moussono during their African Cup of Nations quarter-final soccer match at the Stade De L'Amitie Stadium in Gabon's capital Libreville, February 5, 2012.

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy người dân Úc lo ngại về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, nhưng coi tăng trưởng kinh tế là một diễn biến tích cực. Tuy nhiên, những mối e ngại về các kế hoạch quân sự của Trung Quốc, khơi ra sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho liên minh của Australia với Hoa Kỳ. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Kết quả mới nhất của cuộc thăm dò công luận do Viện Lowy thực hiện cho thấy người dân Úc có những cảm nghĩ lẫn lộn về sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Đa số những người trả lời thăm dò nghĩ rằng sự ham muốn tham lam của Trung Quốc trước các tài nguyên thiên nhiên của Australia, nổi bật nhất là quặng sắt, là điều đáng hoan nghênh, mặc dầu có những lo ngại về triển vọng Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát các tài sản kinh tế chủ yếu.

Cũng có sự lo ngại sâu xa về quyền lực quân sự của Trung Quốc. Cuộc thăm dò Lowy công bố trong tuần này cho thấy phần lớn mối lo ngại ở Australia về các tham vọng quân sự dài hạn của Trung Quốc, và những mối sợ hãi tiếp tục thuyết phục dân chúng rằng liên minh của Canberra với Hoa Kỳ vẫn còn là cấp thiết.

Ông Fergus Hanson làm việc cho Viện Lowy cho biết: "Chẳng hạn như chúng ta đã thấy 69% số người nói rằng mục tiêu của Trung Quốc là chế ngự châu Á. Tỷ lệ này tăng 9 điểm so với 2 năm trước đây. Gần phân nửa dân chúng nói rằng có phần chắc Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong 20 năm sắp tới, và ngày càng có sự lo ngại cả về đầu tư của Trung Quốc ở Australia nữa.”

Kết quả thăm dò có thể bị ản hưởng bởi các căng thẳng về quan hệ song phương trong 18 tháng vừa qua, kể cả các vụ tranh chấp liên quan đến việc Australia cho phép nhà hoạt động người Uighur Rebiya Kadeer đến thăm, và việc Trung Quốc bỏ tù một nhà quản trị mỏ người Úc về tội hối lộ.

Bất kể những mối quan ngại về chính trị và quân sự, cuộc nghiên cứu của Viện Lowy cho thấy hơn 70% những người trả lời thăm dò nghĩ rằng sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có lợi cho Australia.

Các kinh tế gia nói rằng nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc về xuất khẩu khoáng sản cung cấp sự thúc đẩy đáng kể cho nền kinh tế, và giúp Australia tránh được các hậu quả tệ hại nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong 2 năm vừa qua.

Kim ngạch mậu dịch giữa hai nước ở mức 60 tỷ đôla mỗi năm, phần lớn nhờ tài nguyên khoáng sản của Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG