Đường dẫn truy cập

Australia chuyển người xin tị nạn khỏi trại giam ở Đảo Christmas


Một nhà hoạt động Australia hò hét ra trong cuộc biểu tình ủng hộ người xin tị nạn ở Sydney
Một nhà hoạt động Australia hò hét ra trong cuộc biểu tình ủng hộ người xin tị nạn ở Sydney

Tình hình bất ổn tại trung tâm giam giữ di dân lớn nhất của Australia trên Đảo Christmas ở Ấn Độ Dương đã buộc chính phủ nước này phải chuyển những người bị giam ở đến một trung tâm khác trong đất liền. Trong tuần qua đã xảy ra nhiều vụ bạo động trong trại giam trên Đảo Christmas. Những người chống đối nói rằng giới hữu trách Australia kéo dài quá lâu việc xét đơn xin tị nạn của họ. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Lực lượng cảnh sát được tăng cường đã chiếm lại quyền kiểm soát trung tâm giam giữ trên Đảo Christmas sau khi xảy ra tình hình bất ổn hồi tuần trước, tuy nhiên các nhà tranh đấu cho người tị nạn nói rằng vẫn còn áp lực lớn tại trại giam trên Ấn Độ Dương, nằm cách thành phố Perth ở miền Tây Australia khoảng 2.650 kilômét về hướng tây bắc.

Hơn 150 người bị giam đã trốn khỏi trại và hiện không rõ có tất cả bao nhiêu người đang tại đào. Hai trại viên đã bị phát hiện đang trốn trong một vùng rừng rậm sáng sớm hôm nay.

Trung tâm giam giữ này đã quá tải. Trung tâm chứa khoảng 2.500 người xin tị nạn, nhiều người bị giam trong các lều trại và các loại nhà cất tạm.

Dòng người tìm đường tị nạn phần lớn là người Iraq, Afghanistan và Sri Lanka cứ liên tục dùng thuyền bè đi vào vùng biển phía bắc Australia trong những tháng gần đây. Đa số những người xin tị nạn đến bằng đường biển đều bị tạm giữ trong khi đơn xin tị nạn của họ được điều tra.

Nhà lập pháp Scott Morrison thuộc phe đối lập cáo buộc chính phủ của Đảng Lao động không kiểm soát được biên giới của Australia và giải quyết cuộc khủng hoảng kém hiệu quả.

Ông Morrison nói: “Tôi cho rằng chính phủ cực kỳ bối rối trước mức độ thất bại ở Đảo Christmas. Và rõ ràng là không thể thuyên chuyển thêm người đến Đảo Christmas nữa trong tình trạng hỗn loạn như vậy. Ý tôi muốn nói rằng khoảng 300 giường đã bị đốt cháy rụi trong các vụ bạo động xảy ra ở đó hồi tuần trước.”

Những người chống đối trên Đảo Christmas đã giận dữ vì giới hữu trách kéo dài thời gian xét đơn xin tị nạn của họ. Có những nguồn tin nói rằng nhiều trường hợp phải chờ đến 18 tháng.

Các giới chức Australia nói rằng những người đã gây ra bạo động có thể sẽ bị buộc tội hình sự.

Các nhà tranh đấu cho người tị nạn nói rằng điều kiện tại trung tâm giam giữ bị cô lập ngoài biển này tồi tệ đến độ lẽ ra phải bị đóng cửa.

Đáp lại, chính phủ cho hay họ sẽ cố gắng giảm thiểu tình trạng quá đông người trên Đảo Christmas. Tuần trước, 250 người đến Australia trái phép đã được Hải quân nước này vớt và đưa vào đất liền, và đơn xin được tị nạn của họ sẽ được cứu xét.

Bộ trưởng Di trú Chris Bowen của Australia bác bỏ tin tức nói rằng hệ thống giam giữ đã bị hỏng, nhưng ông thừa nhận là đang gặp khó khăn.

Ông Bowen nói: "Tôi đã xác định rõ rằng chúng ta đang đối diện với làn sóng thuyền nhân xin tị nạn đang kéo đến ngày càng tăng. Mạng lưới giam giữ của chúng tôi đã bị đặt dưới áp lực trong thời gian qua. Tôi thừa nhận là kể từ khi tôi nhận chức bộ trưởng hồi tháng 9 năm ngoái, tôi đã luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề này."

Trong những ngày qua tại các trại giam khác của Australia cũng xảy ra những vấn đề, trong đó có một vụ chống đối tại một trung tâm gần Melbourne. Một cuộc điều tra đang được tiến hành về một vụ hình như là tự sát của một người xin tịn nạn 20 tuổi gốc Afghanistan tại một trại giam người tị nạn ở Queensland.

Australia cấp visa định cư cho khoảng 13.000 người tị nạn mỗi năm, trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo quốc tế. Phần lớn những người đi tìm đường tị nạn đến Australia bằng thuyền bè cuối cùng được xem như là những người thực sự cần được bảo vệ, mặc dù vấn đề này luôn gây chia rẽ về mặt chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG