Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: 12 chòm sao Tây phương và 'on my mind'


Zodiac
Zodiac

Xin chào VOA. Em có 2 thắc mắc muốn hỏi xin anh chị giải đáp cho. 1. Nếu 1 người nào đó hỏi tuổi em: "What is your astrological sign?" Ví dụ em tuổi con gà, thì em phải trả lời thế nào? 2. Tại sao ta phải dùng giới từ "on" trong câu "on my mind" mà không dùng "in"? Xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi 1:

Horoscope của Tây phương không dùng những năm như Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, v..v mà dựa vào ngày sinh nhật của bạn theo thứ tự sau đây: Aries (March 21-April 19), Taurus (April 20-May 20), Gemini (May 21-June 21), Cancer (June 22-July 22), Leo (July 23-Aug 22), Virgo (Aug 23-Sept 22), Libra (Sept 23-Oct 23), Scorpio (Oct 24-Nov 21), Sagittarius (Nov 22- Dec 21), Capricorn (Dec 22- Jan 19), Aquarius (Jan 20-Feb 18), và Pisces (Feb 19-Mar 20).

Theo Wikipedia về Mười hai cung Hoàng Đạo: Theo các nhà thiên văn học thời cổ đại, trong khoảng thời gian chừng 30 - 31 ngày, Mặt Trời sẽ đi qua một trong mười hai chòm sao đặc biệt. 12 chòm sao tạo thành 12 cung trong vòng tròn Hoàng đạo, có nghĩa "Đường đi của mặt trời". Theo phương Tây, vòng tròn này tên là Zodiac, tiếng Hy Lạp nghĩa là "Vòng tròn của các linh vật." Các cung hoàng đạo xếp theo thứ tự:

1 Bạch Dương (Aries - Con Cừu)
2 Kim Ngưu (Taurus - Con Trâu)
3 Song Tử (Gemini - Sinh Đôi)
4 Bắc Giải (Cancer - Con Cua)
5 Hải Sư (Leo - Sư Tử)
6 Xử Nữ (Virgo - Trinh Nữ)
7 Thiên Bình(Libra - Cái Cân)
8 Hổ Cáp (Scorpius - Bọ Cạp) ♏
9 Nhân Mã (Sagittarius - Còn gọi là Xạ Thủ)
10 Ma Kết (Capricorn - Con Dê)
11 Bảo Bình (Aquarius - Người mang nước, Cái Bình)
12 Song Ngư (Pisces - Đôi Cá)

Vì thế, tùy ngày sinh của bạn là ngày nào, thí dụ như March 30, thì số của bạn là Aries.

Câu hỏi 2:

Danh từ MIND có thể được dùng với rất nhiều từ như: in, of, off, to, out of, on, v..v.., và mỗi trường hợp đều có nghĩa khác nhau.

- Something is on one's mind có nghĩa là một điều gì đó khiến người ta phải lo âu, buồn phiền.

Muốn biết thêm chi tiết, xin vào Từ Điển Anh Việt của Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam, hay http://dictionary.reference.com/browse/mind có nêu rõ các trường hợp kể cả idioms.

Chúc bạn may mắn.

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG