Đường dẫn truy cập

Assad sẵn sàng thương thuyết với phe nổi dậy được Mỹ ủng hộ


Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại cuộc họp ở khu nghỉ mát Sochi trên bờ Biển Đen, Nga, ngày 17/5/2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại cuộc họp ở khu nghỉ mát Sochi trên bờ Biển Đen, Nga, ngày 17/5/2018.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chính phủ ông “mở rộng cánh cửa thương thuyết” với Lực lượng Dân chủ Syria được Hoa Kỳ hỗ trợ, nhưng nếu việc này thất bại, ông không còn lựa chọn nào khác là dùng vũ lực để chiếm lại những khu vực phe nổi dậy kiểm soát.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới truyền hình quốc tế Russia Today của Nga được phát hình ngày thứ Năm 31/5, ông Assad nói Liên minh các dân quân người Kurd và người Ả Rập kiểm soát một phần miền bắc và phía đông Syria “là vấn đề còn lại duy nhất” trong cuộc xung đột tại nước này bắt đầu vào năm 2011.

Ông Assad chỉ trích việc Hoa Kỳ ủng hộ phe nổi dậy và nói rằng chính phủ Syria có nhiệm vụ giải phóng lãnh thổ và “người Mỹ phải ra đi.”

Ông Assad nói “Hoa Kỳ đến Iraq không có căn bản pháp lý nào và hãy nhìn xem những gì xảy đến cho họ. Họ phải học bài học này. Iraq không phải là ngoại lệ và Syria cũng không phải ngoại lệ. Người dân không còn chấp nhận người nước ngoài tại vùng này nữa.”

Binh sĩ Mỹ trú đóng và hoạt động tại các căn cứ không quân và những vị trí trong vùng do người Kurk quản lý tại vùng đông bắc Syria để cố vấn và trợ giúp Lực lượng Dân chủ Syria. Hoa Kỳ cũng dẫn đạo một Liên minh thực hiện các cuộc không kích tại Syria và Iraq, tất cả đều nhằm mục đích đánh bại Nhà nước Hồi Giáo chiếm đóng những khu vực rộng lớn tại cả hai nước cách đây 4 năm.

Quân đội Syria được sự hỗ trợ của các lực lượng Nga cũng như quân đội Iran và các chiến binh thuộc tổ chức chủ chiến Hezbollah ở Libăng.

Ông Assad nói với hệ thống truyền hình Russia Today là chỉ có các sĩ quan Iran giúp quân đội ông, “nhưng họ không có binh sĩ,” và một cuộc tấn công mới đây của Israel mà Israel nói là đánh vào một tập hợp các vị trí của quân đội Iran tại Syria chỉ giết chết và làm bị thương người Syria.

Israel ít khi công nhận đứng đằng sau những cuộc không kích tại Syria trong những năm gần đây, nhưng nói rõ là Israel sẽ hành động để đảm bảo là những chuyến hàng chở vũ khí không đến tay Hezbollah và Iran không có được một chỗ đứng tại Syria có thể đe dọa an ninh Israel.

Ông Assad nói những cuộc không kích của Israel đã phá hủy phần lớn hệ thống phòng không của Syria, nhưng hệ thống này “mạnh hơn trước đây nhiều” nhờ sự hỗ trợ của Nga. Ông nói giải pháp duy nhất của chính phủ tự vệ chống lại những cuộc tấn công của Israel là cải thiện hệ thống này thêm nữa, “và chúng tôi đang làm việc này.”

Nhà lãnh đạo Syria cũng phủ nhận việc các lực lượng Syria thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột. Những cuộc tấn công bị nghi ngờ này khiến cho quốc tế phải lên án và Tổng thống Donald Trump gọi “Con vật Assad.”

Khi được hỏi về tên gọi này, ông Assad nói, “có một nguyên tắc là anh nói sao thì anh như vậy.” Ông nói chỉ có điều duy nhất tác động đến ông là lời của những người ông tin cậy và những người đạo đức, có đầu óc cân bằng, có suy nghĩ, và những nhận xét của ông Trump không ảnh hưởng gì đến ông cả.

Nhận xét về cuộc xung đột bắt đầu bằng những cuộc biểu tình ôn hòa chống sự cai trị của ông Assad trước khi biến thành chiến tranh giết chết hàng trăm ngàn người và 5,6 triệu người tị nạn, ông Assad nói “cuộc chiến sắp chấm dứt.”

Ông thề “giải phóng tất cả các khu vực” và nói nếu không có “ảnh hưởng bên ngoài”, chiến tranh sẽ kết thúc trong vòng một năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG