Đường dẫn truy cập

Ông Assad: Không kích của Anh tại Syria là bất hợp pháp


Tổng thống Syria Bashar Assad nói các cuộc oanh kích của Anh là bất hợp pháp và sẽ thất bại.
Tổng thống Syria Bashar Assad nói các cuộc oanh kích của Anh là bất hợp pháp và sẽ thất bại.

Tổng thống Syria Syria Bashar al-Assad lên án việc Anh quốc tham gia liên quân do Mỹ lãnh đạo, tấn công các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Ông nói các cuộc oanh kích của Anh là bất hợp pháp và sẽ thất bại.

Trả lời phỏng vấn báo Sunday Times của Anh, Tổng thống Assad nói Nhà nước Hồi giáo không thể bị đánh bại đơn thuần bởi các cuộc không kích, và chỉ có các cuộc không kích của Nga là có hiệu quả kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch tại Syria hồi tháng 9.

Ông Assad lâu nay luôn chỉ trích các chính phủ Tây phương và các nước khác trong khu vực ủng hộ các chiến binh nổi dậy ôn hòa, và lên án chiến dịch không kích của liên quân vi phạm chủ quyền của nước ông.

Mỹ và các nước Tây phương khác nói rằng chiến dịch không kích của Nga phần lớn nhắm vào các nhóm nổi dậy ôn hòa, nhưng không nhắm vào Nhà nước Hồi giáo.

Ông Assad nói trong cuộc phỏng vấn rằng không có phe chống đối ôn hòa trong cuộc xung đột ở nước ông bắt đầu từ tháng 3 năm 2011, nhưng chỉ có "các phần tử cực đoan."

Chính phủ Syria thường xuyên ám chỉ những người nổi dậy là các "phần tử khủng bố" kể từ khi cuộc khủng hoảng đi từ những cuộc biểu tình ôn hòa sang thành cuộc nội chiến giữa nhiều phe phái.

Ông Assad nói rằng nếu phương Tây và các nước trong khu vực chấm dứt ủng hộ các phần tử khủng bố, thì "chỉ mất một tháng" là cuộc xung đột chấm dứt.

Anh quốc mở rộng tham gia liên quân do Mỹ lãnh đạo hồi tuần trước từ chỗ chỉ oanh kích mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq mà thôi sang oanh kích phe chủ chiến này cả tại Syria sau khi Thủ tướng David Cameron thuyết phục được Quốc hội cho phép.

Ông Cameron nói các cuộc oanh kích thuộc khuôn khổ "một chiến lược rộng lớn hơn" nhằm khống chế Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy ra một thông báo cho hay đợt không kích đầu tiên vào đêm hôm trước nhắm vào một khu vực khai thác dầu hỏa ở miền đông Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG