Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Á Châu lên giá trở lại


Các nhà kinh doanh tiền tệ tại trụ sở Giao dịch Ngân hàng Hàn Quốc ở Seoul, ngày 1/12/2011
Các nhà kinh doanh tiền tệ tại trụ sở Giao dịch Ngân hàng Hàn Quốc ở Seoul, ngày 1/12/2011

Các thị trường chứng khoán Á Châu tăng mạnh, đạt điểm cao nhất tính từ hai tuần lễ, tiếp theo những gia tăng tương tự trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ nhờ nỗ lực của các ngân hàng trung ương chủ yếu nhằm tăng thanh khoản. Tuy nhiên một số nhà ngân hàng và kinh tế gia có tiếng tăm vẫn lo ngại về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu nói chung. Từ văn phòng Đông-Bắc Á của Đài VOA ở Seoul, thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, các chuyên gia ngân hàng tại các trung tâm tài chính chủ yếu loan báo một kế hoạch có phối hợp nhằm cắt giảm chi phí để cung cấp tiền đôla cho các cơ sở tài chính quốc tế. Các thị trường đã phản ứng tức thời, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng 4%.

Chỉ số chủ yếu của Nhật Bản, là chỉ số Nikkei đã giảm bớt sau khi tăng vọt trước đó, mặc dù vậy vẫn tăng gần 2% vào lúc thị trường đóng cửa. Chỉ số Hàng Sinh ở Hong Kong tăng 5,6%.

Trong khi đó tại Seoul, chỉ số KOSPI tăng mạnh, lên 3,7%. Việc giới đầu tư đổ xô mua chứng khoán chiều hôm nay náo động đến nỗi thị trường chứng khoán Nam Triều Tiên phải ngưng giao dịch trong 5 phút.

Các chỉ số chứng khoán tại Hoa lục cũng tăng, bất chấp các dữ kiện chính thức cho thấy các hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng 11, lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra trong 33 tháng qua.

Giá cổ phần cũng tăng mạnh nhờ quyết định của Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát tín dụng.

Nhưng ít có ai diễn giải hiện tượng tăng giá của các thị trường chứng khoán thế giới như báo hiệu một thời kỳ kinh tế tốt đẹp hơn.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa nói các biện pháp tăng thanh khoản của ông và lãnh đạo các ngân hàng trung ương khác, sẽ không tự chúng, giải quyết được cuộc khủng hoảng tài chính tại Châu Âu.

Phó chủ tịch Viện nghiên cứu Kinh tế Samsung, Kwon Soon-woo, cho rằng các thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động, chừng nào kinh tế còn bất định.

Ông Kwon nói rằng những biến động sẽ phương hại tới nền kinh tế thực thụ. Ông giải thích rằng các công ty không thích tình trạng bất định vì nó tác động đến các kế hoạch đầu tư của họ. Ông Kwon tiên đoán rằng biến động chỉ chấm dứt khi nào mà cuộc khủng hoảng tài chính Châu Âu đã được giải quyết.

Viện nghiên cứu Nam Triều Tiên hôm nay loan báo rằng trong khi viện không dự kiến những khó khăn tài chính tại Châu Âu sẽ khởi động một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm tới, không thể gạt hẳn sang một bên nguy cơ điều này sẽ xảy ra.

Trong các giao dịch tiền tệ tại Châu Á, giá trị đồng euro tăng so với cả đồng đôla và đồng yen. Trong khi đó, đồng đôla giảm giá so với nhiều đơn vị tiền tệ Á Châu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG