Đường dẫn truy cập

LHQ báo cáo tình trạng sử dụng ma túy nhân tạo gia tăng ở Châu Á


Cảnh sát Thái Lan đứng canh gác trong lúc ma túy được đem đi tiêu hủy ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok
Cảnh sát Thái Lan đứng canh gác trong lúc ma túy được đem đi tiêu hủy ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok

Hôm nay, Liên Hiệp Quốc công bố một bản phúc trình ghi nhận một sự gia tăng đáng kể trong việc sản xuất, lưu hành và sử dụng ma túy bất hợp pháp ở Đông và Đông nam châu Á. Bản phúc trình của Văn phòng của Liên Hiệp Quốc đặc trách về Ma túy và Tội phạm kêu gọi các chính phủ trong vùng tăng cường việc thực thi, ngăn chặn và các chương trình trị liệu để kiềm chế vấn đề đang trở nên trầm trọng hơn. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Gary Lewis, đại diện khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách về Ma túy và Tội phạm, nói rằng các chuyên gia lo ngại nhất về sự phổ biến ngày càng tăng các loại ma túy có tính kích thích loại amphetamine, còn gọi tắt là ATS. Ông nói những loại ma túy như methamphetamine kết tinh và ectasy hiện đang nằm trong 3 loại ma túy hàng đầu được sử dụng ở 15 quốc gia trong vùng đông và đông nam châu Á mà họ tiến hành khảo sát.

Ông Lewis nói: “Chúng tôi nhận thấy mức gia tăng gấp 5 lần số các phòng bào chế ATS bị bố ráp trong vòng chừng 4 năm vừa qua. Chúng tôi nhận thấy mức gia tăng gấp 4 lần số lượng methamphetamine bị tịch thu trong vòng hai năm vừa qua.”

Sự gia tăng các loại ma túy thay đổi trong khắp khu vực. Nhân viên điều tra cho biết Australia, Nhật Bản, New Zealand, Philippine và Nam Triều Tiên báo cáo mức sử dụng đứng yên hoặc trong chiều hướng giảm bớt. Nhưng con số người sử dụng gia tăng ở Campuchia, Trung Quốc, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam.

Bản phúc trình cũng ghi nhận một sự gia tăng khủng khiếp về số lượng methamphetamine tịch thu được trong vùng, từ 32 triệu viên trong năm 2008 lên tới 136 triệu viên trong năm 2010, phản ánh sản lượng gia tăng các loại ma túy bất hợp pháp này.

Bản phúc trình cũng nói ở Indonesia, methamphemine kết tinh đã vượt qua cần sa để trở thành loại ma túy bất hợp pháp chính được sử dụng.

Ông Lewis cho biết một số ngày càng nhiều trong giới trẻ, không biết về sự nguy hiểm của những loại ma túy này, đang làm tăng thêm mức cầu. Ông nói các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia đáp ứng mức cầu đó với số cung ứng gia tăng được bào chế trong những khu vực mà công lực lỏng lẻo.

Ông nói giới hữu trách khu vực cần phải truy lùng những kẻ cầm đầu các tổ chức này và những tay chuyên nghiệp khác thủ lợi trong việc mua bán ma túy.

Ông Lewis nói: “Tìm cách không những bắt giữ bọn buôn bán mà còn xét tới những hoạt động có tổ chức lớn hơn được cần đến, diệt trừ những kẻ tạo điều kiện mà nhiều khi là luật sư, nhân viên kế toàn, chuyên gia về kỹ thuật thông tin, chuyên gia thương mại hỗ trợ cho các dịch vụ thứ cấp của các nhóm buôn bán ma túy.”

Bản phúc trình cũng nói rằng trong năm 2010, số các vụ bắt giữ có liên quan đến ma túy tăng 19%, so với năm trước đó. Ông Lewis ủng hộ các cơ sở trị liệu tốt hơn để giúp những người sử dụng ma túy cai nghiện, và tăng cường các chương trình giáo dục để dạy cho giới trẻ những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe có liên quan đến việc liên tục sử dụng ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG