Đường dẫn truy cập

ASEAN ‘quan ngại sâu sắc’ về căng thẳng ở biển Đông


Một người biểu tình ở Philippines, một trong các quốc gia Đông Nam Á tranh chấp biển Đông, tuần hành bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati, hôm 19/2.
Một người biểu tình ở Philippines, một trong các quốc gia Đông Nam Á tranh chấp biển Đông, tuần hành bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati, hôm 19/2.

Các quốc gia Đông Nam Á hôm nay bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang tại biển Đông sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa và chiến đấu cơ tới các quần đảo tranh chấp.

Một tuyên bố được công bố sau cuộc họp tại Lào của các ngoại trưởng từ 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có đoạn: “Các vị bộ trưởng hết sức quan ngại về các diễn biến gần đây cũng như hiện thời”.

Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Vientiane là hội nghị ASEAN đầu tiên trong năm làm Chủ tịch ASEAN của Lào

Thông cáo của ASEAN viết tiếp: “Hoạt động lấp đất lấn biển, gây theo thang [tình hình] đã làm gia tăng căng thẳng có thể làm tổn hại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”.

Trong khi đó, hôm qua, Hoa Kỳ đã chỉ trích việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo cũng như các cơ sở quân sự của Trung Quốc ở biển Đông, đồng thời thúc giục Chủ tịch Tập Cận Bình không quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp này.

Việt Nam hôm nay đã có chung quan điểm với Washington, sau khi cáo buộc Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của mình với việc triển khai tên lửa đất đối không tới Hoàng Sa.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh lên tiếng sau cuộc họp của ASEAN: “Chúng tôi kêu gọi không quân sự hóa ở biển Đông”.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc gia tăng hành động quân sự, ông Minh nói thêm: “Chúng tôi thực sự quan ngại”.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, ASEAN đồng ý tìm cách tổ chức một cuộc họp giữa bộ trưởng ngoại giao của khối và Trung Quốc.

Theo báo chí Việt Nam, tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, ngoài biển Đông, các ngoại trưởng đã trao đổi về nhiều vấn đề như tình hình Triều Tiên, các thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, an ninh mạng, buôn bán người và di cư bất thường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh.

Theo Reuters, VOV

Mời quý vị xem thêm: Báo đảng Trung Quốc hô hào 'dạy cho Mỹ một bài học' ở biển Đông

VN: Hòa bình, an ninh ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG