Đường dẫn truy cập

Argentina hạn chế tàu bè đến quần đảo Falkland


Argentina hạn chế tàu bè đến quần đảo Falkland
Argentina hạn chế tàu bè đến quần đảo Falkland

Argentina ra lệnh cho các tàu bè phải xin phép trước nếu muốn đến quần đảo Falkland hiện do Anh kiểm soát, dù đi từ Argentina hay đi qua vùng biển của Argentina.

Nhà chức trách tại Buenos Aires hôm thứ Ba cho biết Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã ký lệnh đòi hỏi phải xin phép trước này.

Qui định mới ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu bè thương mại từ Argentina đến quần đảo Falkland, South Georgia hay là quần đảo South Sandwich-tất cả những lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của Anh mà Argentina cho là thuộc họ.

Argentina cũng nói là tất cả những tàu hàng đến quần đảo Falkland xuyên qua lãnh hải của Argentina cũng phải xin phép trước.

Để đáp lại, Bộ Ngoại giao Anh cho biết là quyết định này của Argentina không ảnh hưởng đến lãnh hải của Falkland vì vùng biển này thuộc quyền kiểm soát của nhà cầm quyền trên đảo.

Hạn chế mới của Argentina đánh dấu sự leo thang tranh chấp với Anh về việc thăm dò dầu khí tại Nam Đại Tây Dương.

Anh và Argentina đã có cuộc chiến kéo dài hai tháng vào năm 1982 về quần đảo miền nam Đại Tây Dương này với tên gọi tiếng Tây Ban Nha là Malvinas.

Sau khi quân đội Argentina chiếm một phần của Falkland vào tháng 4 năm 1982, Anh đã gởi một hạm đội hùng hậu đến đây. Những trận đánh dữ dội đã xảy ra và kết quả là Argentina đầu hàng 2 tháng sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG