Đường dẫn truy cập

Apple phản đối lệnh truy thu thuế của EU 


Giám đốc điều hành công ty Apple Tim Cook.
Giám đốc điều hành công ty Apple Tim Cook.

Giám đốc điều hành công ty Apple lên án một dự luật thuế gần đây của Liên hiệp Châu Âu áp dụng đối với công ty hoàn toàn là một "trò vớ vẩn chính trị", đồng thời tuyên bố rằng quyết định này dựa trên thái độ thiên vị chống lại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Irish Independent ngày 1/9, ông Tim Cook tuyên bố sẽ sát cánh với Ireland chống lại quyết định mà ông gọi là "không có cơ sở pháp lý hay thực tế."

Phát biểu được đưa ra hai ngày sau khi cơ quan điều chỉnh chống độc quyền của EU ra lệnh cho đại công ty công nghệ phải trả lại 14,5 tỷ đô la tiền truy thu thuế, vì công ty trị giá hàng đầu thế giới này đã được Dublin miễn giảm thuế một cách bất công và đã tìm cách tránh gần như tất cả các loại thuế doanh nghiệp trên toàn khu vực EU, gồm 28 quốc gia trong hơn một thập kỷ qua.

Ông Cook bác quan điểm cho rằng công ty Apple được nhận bất kỳ sự ưu đãi đặc biệt nào và khẳng định Apple sẽ thắng khi khiếu nại. Ông gọi quyết định của cơ quan chống độc quyền EU là một trò chính trị và tố cáo EU thái quá trong nỗ lực nhằm thay đổi luật lệ thuế khóa trên toàn châu lục.

Ông Cook nói ông tin rằng Apple bị nhắm mục tiêu bởi vì là một công ty Mỹ hoạt động tại Châu Âu.

Tại Washington, các quan chức Hoa Kỳ tỏ ra dường như đồng ý với lãnh đạo công ty Apple và bày tỏ thất vọng đối với quyết định vừa nêu.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, nói người nộp thuế ở Hoa Kỳ rốt cuộc sẽ là nạn nhân gánh chịu nếu Apple bị buộc phải thanh toán khoản truy thu thuế vừa kể, vì sau đó Apple có thể khấu trừ hàng tỷ đô la chi trả cho Ireland vào khoản thuế phải đóng cho quốc gia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG