Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi tích cực thảo luận về Vòng đàm phán Doha


Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk
Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk

Giới chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi bộ trưởng thương mại các nước Châu Á Thái Bình Dương hãy ráo riết thảo luận về phương cách cứu vãn Vòng Đàm Phán Doha về Thương Mại Thế Giới.

Lên tiếng tại hội nghị thương mại của tổ chức Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương ở thành phố Big Sky, tiểu bang Montana, Hoa Kỳ, Đại Diện Thương Mại Mỹ, ông Ron Kirk, nói rằng các thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới phải củng cố niềm tin rằng hệ thống thương mại mà Tổ Chức Thương Mại Thế Giới đại diện là có giá trị.

Ông nói rằng nếu không có những luật lệ của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO, thì các nước lẽ ra đã mất phương hướng trong cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu mấy năm vừa qua.

Vòng đàm phán Doha của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới có mục đích mở rộng thương mại bằng cách giúp các quốc gia đang phát triển, nhất là những nước nghèo nhất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách tiến vào các thị trường thế giới.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã gặp bế tắc gần một thập niên nay vì một số quốc gia đang phát triển lớn hơn bác bỏ đề nghị mở rộng thêm thị trường của họ đón nhận các mặt hàng công nghiệp.

Cũng có những tranh chấp liên quan tới trợ cấp nông nghiệp tại các quốc gia giầu có và thị trường dịch vụ như là bảo hiểm.

Hồi tháng trước, Giám đốc Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, ông Pascal Lamy, cảnh báo rằng hội nghị này có nguy cơ thất bại.

Ông Kirk nói rằng các nước thành viên trong Tổ Chức Thương Mại Thế Giới phải khẳng định là mặc dầu không có Vòng Đàm Phán Doha, Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vẫn mạnh.

Mặc dầu thiếu tiến bộ tại vòng đàm phán Doha, các nước thành viên Khối APEC đã tiến tới với các hiệp định thương mại cấp vùng.

Bên lề hội nghị APEC, hôm thứ Năm, bộ trưởng thương mại từ 9 quốc gia thảo luận về việc kiến tạo một Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, và cho biết họ hài lòng với tiến bộ đều đặn mà các cuộc thảo luận đã thành đạt được.

Bộ trưởng các 9 nước này nói rằng mục đích của họ là phác thảo một hiệp định vào lúc lãnh đạo các nước APEC mở hội nghị thượng đỉnh hằng năm ở Hawaii.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG