Đường dẫn truy cập

Anh nối lại chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ


Lễ tưởng 22 niệm nạn nhân bị sát hại ở Manchester, Anh, 1 ngày sau khi vụ tấn công tự sát tại buổi hòa nhạc của ca sỹ Ariane Grande ở đây. Anh đã trở lại chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ sau khi truyền thông Mỹ rò rỉ thông tin về cuộc điều tra của cảnh sát Anh về vụ này.
Lễ tưởng 22 niệm nạn nhân bị sát hại ở Manchester, Anh, 1 ngày sau khi vụ tấn công tự sát tại buổi hòa nhạc của ca sỹ Ariane Grande ở đây. Anh đã trở lại chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ sau khi truyền thông Mỹ rò rỉ thông tin về cuộc điều tra của cảnh sát Anh về vụ này.

Hoa Kỳ đã có lại được sự chia sẻ thông tin tình báo từ một đồng minh quan trọng sau vụ Washington mới đây để lộ thông tin nhạy cảm.

Chính phủ Anh đã nối lại việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ vào cuối ngày thứ 5 và cho biết rằng họ đã nhận được “những đảm bảo mới” sau khi các quan chức của Mỹ tiết lộ những chi tiết quan trọng về cuộc điều tra của Anh trong vụ tấn công khủng bố ở Manchester cho truyền thông.

Trợ lý cảnh sát trưởng Mark Rowley – một quan chức chống tội phạm hàng đầu của Anh, nói “mặc dù chúng tôi ít khi nói về hợp tác chia sẻ thông tin nhưng sau khi nhận được những đảm bảo mới, chúng tôi cộng tác chặt chẽ với các đối tác quan trọng trên toàn thế giới bao gồm cả những đối tác trong liên minh tình báo Five Eyes.”

Liên minh “Five Eyes” gồm có Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand.

Căng thẳng giữa Mỹ và Anh nổi lên sau khi các quan chức Mỹ tiết lộ các chi tiết như tên của kẻ đánh bom ở Manchester chỉ vài giờ sau vụ tấn công và những tiết lộ tê hại nhất xảy ra ra vào thứ 5. Cảnh sát Manchester phẫn nộ khi tờ New York Times của Mỹ đăng tải những tấm ảnh của hiện trường chưa được Anh công bố.

Thủ tướng Anh Theresa May trước đó nói bà bà có ý định làm rõ rằng “những thông tin tình báo đó được chia sẻ giữa các cơ quan thực thi luật pháp cần phải được giữ bí mật.” Ba đã nói lại điều đó với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bussels, theo lời người phát ngôn của chính phủ Anh.

Và dường như thông điệp này đã có tác dụng.

“Chính quyền của tôi sẽ đi đến cùng của việc này,” Tổng thống Trump nói trong một thông cáo và gọi việc tiết lộ này là “vô cùng rắc rối” và là “một mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia.”

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Jeff Sessions cũng đã lên tiếng hôm thứ 5, nói rằng ông đã “đề xuất các biện pháp thích hợp” để giải quyết vấn đề này.

Một số quan chức Anh đã nhanh chóng lên tiếng rằng mặc dù có sự cố này nhưng sẽ không có những thiệt hại lâu dài tới mối quan hệ khăng khít và bền vững giữa 2 nước.

Các quan chức Mỹ cũng đã ngay lập tức lên án vụ rò rỉ này và nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo với các đồng minh rằng cộng đồng tình báo là đáng tin cậy.

Nhưng vụ tranh cãi về thông tin rò rỉ trong vụ điều tra vụ tấn công ở Manchester chỉ là một sự kiện mới nhất vì trước đó có một sự việc tương tự đã gây lo lắng cho các đồng minh của Mỹ.

Israel trong tuần này nói họ đã thay đổi các phương thức chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ sau khi Tổng thống Trump cho các quan chức ngoại giao của Nga biết về những thông tin tuyệt mật trong một cuộc gặp mặt với họ tại Nhà Trắng cách đây 2 tuần.

Mặc dù cả Israel và Anh đều nói rằng các mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ vẫn tốt đẹp nhưng sự việc này có thể gây thêm những nghi ngờ mà một số đồng minh của Mỹ đã có kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG