Đường dẫn truy cập

Anh-Mỹ nỗ lực ngăn chặn Nga


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Anh ngày 26/10 loan báo sẽ đưa máy bay chiến đấu tới Rumani vào năm sau và Mỹ hứa sẽ gửi binh sĩ, xe tăng và pháo binh sang Ba Lan trong nỗ lực gây dựng quân đội lớn nhất của NATO trên các biên giới của Nga kể từ Chiến tranh Lạnh tới nay.

Đức, Canada và các đồng minh NATO khác cũng cam kết gửi lực lượng tại một cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ở Brussels trong cùng ngày hai tàu chiến của Nga trang bị phi đạn hành trình tiến vào Biển Baltic nằm giữa Thụy Điển và Đan Mạch, làm nổi bật các căng thẳng Đông-Tây.

Tại Madrid, Bộ Ngoại giao cho biết Nga đã rút yêu cầu đòi tiếp nhiên liệu cho ba tàu chiến tại vùng lãnh thổ tách biệt của Tây Ban Nha thuộc châu Phi là Ceuta sau khi các đồng minh NATO loan báo chúng có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu thường dân ở Syria.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự đóng góp quân lực cho lực lượng mới gồm 4.000 binh sĩ tại vùng Baltic và Đông Âu là một phản ứng trước những gì mà NATO tin là có 30.000 quân Nga đang đóng trên sườn phía tây của Nga gần Moscow.

“Chỉ trong tháng này, Nga đã triển khai phi đạn Iskander có khả năng hạt nhân đến Kaliningrad và đình chỉ một thỏa thuận plutonium với Hoa Kỳ,” ông Stoltenberg nói, đồng thời cáo buộc Nga tiếp tục hỗ trợ cho quân nổi dậy ở Ukraine.

Những phi đạn đạn đạo này có thể bắn trúng các mục tiêu ở Ba Lan và trong vùng Baltic, dù các quan chức NATO từ chối cho biết liệu Nga có đã chuyển các đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad hay chưa.

Kế hoạch của NATO là thiết lập bốn nhóm chiến đấu với tổng cộng khoảng 4.000 binh sĩ từ đầu năm tới, được hỗ trợ bởi một lực lượng phản ứng nhanh 40.000 quân.

Một phần trong kế hoạch này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter loan báo một “tiểu đoàn đặc nhiệm sẵn sàng chiến đấu” gồm khoảng 900 binh sĩ sẽ được gửi đến miền đông Ba Lan, cùng một lực lượng khác được trang bị xe tăng và thiết bị hạng nặng di chuyển qua đông Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Michael Fallon, cho biết London sẽ gửi một tiểu đoàn 800 quân sang Estonia, được hỗ trợ bởi quân đội Pháp và Đan Mạch, bắt đầu từ tháng 5 năm sau. Hoa Kỳ muốn các binh sĩ của họ vào vị trí trước tháng sáu năm sau.

London cũng đang gửi máy bay chiến đấu Typhoon tới Rumani tuần tra Hắc Hải, một phần để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Dù chúng tôi đang rời khỏi Liên hiệp châu Âu, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn giúp bảo vệ sườn phía đông và phía nam của NATO”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG