Đường dẫn truy cập

Anh, Mỹ cảnh báo Nga chớ phá hoại bầu cử tổng thống Ukraine


Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius (trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, 15/5/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius (trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, 15/5/2014.
Anh và Mỹ lên tiếng cảnh báo Nga rằng nước này sẽ chịu trừng phạt kinh tế rộng lớn hơn nếu tìm cách làm gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25 tháng 5.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm ở London, Ngoại trưởng Anh William Hague nói, "hành vi của Nga đối với các cuộc bầu cử" sẽ quyết định liệu Nga có là mục tiêu của "những biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại rộng lớn hơn" của Mỹ và Liên minh châu Âu hay không.

Cũng phát biểu tại thủ đô của Anh sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gợi ý Nga nên khuyến khích những phần tử ly khai thân Nga tham gia vào những cuộc đàm phán về "đoàn kết quốc gia," được tiến hành ở Kiev hôm thứ Tư mà không có sự tham gia của nhóm ly khai.

Những phần tử ly khai ở các tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần qua, và sau đó đã tuyên bố thành lập hai “nước cộng hòa nhân dân” độc lập tại hai khu vực đó.

Các thủ lĩnh ly khai tại đó nói rằng họ sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25 tháng 5 tại các khu vực mà họ kiểm soát.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine không thể mang tính chính danh nếu bị cản trở bởi giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG