Đường dẫn truy cập

Ấn-Pakistan trục xuất giới chức ngoại giao của nhau


Bản đồ vùng tranh chấp Kashmir.
Bản đồ vùng tranh chấp Kashmir.

Ấn Độ và Pakistan ngày 27/10 loan báo sẽ trục xuất giới chức ngoại giao của đôi bên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia thù nghịch có võ khí hạt nhân liên quan đến vùng tranh chấp Kashmir.

Ấn tuyên bố sẽ tống xuất một nhà ngoại giao Pakistan ở New Delhi, người mà họ tố cáo là điều hành một đường dây gián điệp thu thập thông tin nhạy cảm về các hoạt động của Ấn dọc theo biên giới.

Tối ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Pakistan loan báo xem nhà ngoại giao Ấn, Surjeet Singh, là người không được hoan nghênh và yêu cầu ông phải rời khỏi Pakistan trong vòng 48 giờ.

Cảnh sát ở thủ đô Ấn cho biết nhà ngoại giao Pakistan bị bắt giữ hôm 26/10 bên ngoài cổng vào Sở thú Delhi, nơi ông gặp gỡ hai người cộng tác mà cảnh sát Ấn nghi là được ông tuyển dụng để do thám.

Thông cáo của cảnh sát Ấn nói nhà ngoại giao Pakistan làm việc trong bộ phận phê chuẩn visa của Cao ủy Pakistan và những người bị tố cáo là tòng phạm gốc Ấn bị phát hiện với những tài liệu giả mạo, các bản đồ liên quan tới quốc phòng, các biểu đồ triển khai và danh sách các viên chức làm việc dọc theo biên giới của Ấn Độ với Pakistan.

“Có nhiều khả năng những thông tin truyền bởi các phần tử phản quốc sang cho tình báo Pakistan được sử dụng chống lại các lợi ích quốc gia và có thể cực kỳ nguy hại cho an ninh quốc gia,” cảnh sát Ấn tố cáo, đồng thời cho biết thêm là họ đã mất nửa năm để triệt phá đường dây gián điệp này.

Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn nói rằng người đàn ông vừa được cảnh sát phóng thích theo quy định về quyền miễn trừ ngoại giao phải rời khỏi Ấn trước ngày thứ bảy tuần này.

Cao ủy Pakistan ở New Delhi bác cáo giác này, nói rằng ‘chưa từng tham gia các hoạt động nào bất xứng với quy chế ngoại giao của họ.’

Cũng trong tối 27/10, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết đã thông báo cho Cao ủy của Ấn rằng nhà ngoại giao Ấn, Surjeet Singh, phải rời khỏi Pakistan trước ngày thứ bảy và rằng ông này bị tố cáo có những hoạt động ‘vi phạm Công ước Vienna và các chuẩn mực ngoại giao, nhưng không nói rõ chi tiết.

Căng thẳng Ấn-Pakistan gia tăng kể từ vụ một nhóm võ trang giết chết 19 binh sĩ Ấn hồi tháng 9 tại một doanh trại quân đội ở Kashmir. Vụ này, Ấn quy trách nhiệm cho các phần tử chủ chiến bên Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG