Đường dẫn truy cập

An ninh, Kinh tế đứng đầu nghị trình cuộc họp Mỹ-Nam Triều Tiên


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye sắp thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye sắp thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ
Tổng thống Nam Triều Tiên, người vừa lên nhậm chức hồi cuối tháng 2, bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến Washington vào ngày chủ nhật này. Chuyến đi nhắm mục đích tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai nước đồng minh.

Trong chuyến công du 6 ngày này, tổng thống Park Geun-hye sẽ được tháp tùng bởi một phái đoàn kinh tế được cho là lớn nhất của Nam Triều Tiên đến Hoa Kỳ.

Trong số 51 nhà lãnh đạo doanh nghiệp có chủ tịch công ty điện tử Samsung, và những người đứng đầu của 5 tổ chức kinh doanh lớn nhất Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, trọng điểm kinh tế của chuyến đi có phần chắc sẽ bị bao trùm bởi các quan ngại về an ninh, phát xuất từ các mối đe dọa mới đây từ phía Bắc Triều Tiên đòi tấn công cả Nam Triều Tiên lẫn Hoa Kỳ.

Ông Hwang Tae-soon, nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Trung tâm Wisdom do tư nhân tài trợ, nói rằng nhân dịp đánh dấu 60 năm liên minh giữa hai nước các Tổng thống Park và Obama sẽ khẳng định rằng Bắc Triều Tiên không thể đạt được các mục tiêu của họ nếu duy trì các chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Hwang nói: “Có một ngạn ngữ tiếng Anh mang ý nghĩa giống như ‘yêu cho roi cho vọt.’ Ông Hwang tiên đoán rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gửi đi một thông điệp rằng ‘họ sẽ cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên nếu như nuớc này không mở cánh cửa ra hướng tới những cải cách.”

Bình Nhưỡng đã tỏ ý muốn thích nói chuyện với Washington hơn là giao dịch trực tiếp với Seoul. Nhưng các nhà quyết định chính sách của Hoa Kỳ đang tỏ ý rõ ràng rằng Bắc Triều Tiên phải cải thiện bang giao với đối thủ miền Nam trước đã.

Chuyến thăm của bà Park sẽ giúp Tổng thống Obama nghe trực tiếp từ đối tác Nam Triều Tiên, vào đầu nhiệm kỳ 5 năm của bà, nói về đường lối đã định của bà đối với miền Bắc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG