Đường dẫn truy cập

An ninh được siết chặt tại Điện Capitol đề phòng tấn công mới


Vệ binh Quốc gia bảo vệ điện Capitol, ngày thứ Năm 4/3/2021, thủ đô Washington, Hoa Kỳ. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Vệ binh Quốc gia bảo vệ điện Capitol, ngày thứ Năm 4/3/2021, thủ đô Washington, Hoa Kỳ. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

An ninh đã được siết chặt xung quanh Điện Capitol tại thủ đô Washington - nơi từng xảy ra một cuộc tấn công gây tử vong hôm 6/1 - sau khi cảnh sát cảnh báo rằng một nhóm dân quân có thể tìm cách tấn công Điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, trong ngày thứ Năm 4/3, một ngày quan trọng đối với một số người theo thuyết âm mưu phò Trump.

Ngày 4 tháng 3 là ngày mà những tín đồ của thuyết âm mưu vô căn cứ QAnon tuyên bố là ngày mà cựu Tổng thống Donald Trump, người bị Tổng thống Joe Biden đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11, sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai.

Ngày 4 tháng 3 là ngày mà các tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức cho tới năm 1933.

Một nhóm "dân quân cực đoan bạo động" không xác định là nhóm nào đã bàn bạc về một kế hoạch tung ra trong tháng 2, để "giành quyền kiểm soát Điện Capitol và loại trừ các nhà lập pháp Dân chủ vào ngày hoặc khoảng ngày 4/3", theo một báo cáo do Bộ An ninh Nội địa và FBI công bố hôm thứ Ba.

Lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol ra tuyên bố cho biết họ đã “thực hiện các bước lập tức để tăng cường tư thế an ninh và nhân sự trong nhiều ngày, kể cả ngày 4 tháng 3”.

Cảnh sát điện Capitol cũng cho hay họ có biết về thông tin này và đang “chuẩn bị đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào nhắm vào các thành viên Quốc hội, hoặc nhắm tấn công điện Capitol và các tòa nhà trong khu phức hợp này,” kể cả một cuộc tấn công có thể xảy ra do nhóm dân quân thực hiện.

Hạ viện Hoa Kỳ không nhóm họp trong ngày thứ Năm, một phần vì mối đe dọa đến từ các nhóm dân quân đang tìm cách xâm nhập Điện Capitol, theo lời một nhân viên trợ lý của đảng Dân chủ.

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington, Robert Contee, hôm thứ Tư cho biết cảnh sát đang điều động thêm nhiều nhân viên cảnh sát trên khắp thành phố để đảm bảo an ninh công cộng.

Các công tố viên liên bang đã kết tội hơn 300 người có can dự trong vụ tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1, dẫn đến 5 ca tử vong, trong đó có một nhân viên cảnh sát. Trong số những người bị bắt có nhiều thành viên của các nhóm dân quân vũ trang như trong các nhóm Oath Keepers –và nhóm 3% - Three Percenters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG