Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ sẽ phóng tàu vũ trụ lên Sao Hỏa


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh phát biểu trước báo giới ở New Delhi
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh phát biểu trước báo giới ở New Delhi
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh cho biết nước ông dự định phóng một tàu vũ trụ vào quĩ đạo Sao Hỏa, đánh dấu thêm một bước tiến trong chương trình không gian đầy tham vọng của Ấn Ðộ.

Hôm qua, ông Singh nói rằng tàu vũ trụ không người lái sẽ thu thập thông tin khoa học.

Thủ tướng Ấn Ðộ cũng gọi kế hoạch này là một bước tiến lớn của Ấn Ðộ trong lĩnh vực kho học và công nghệ.

Con tàu vũ trụ dự kiến sẽ được phóng sớm nhất là vào tháng 11 năm tới trên một rocket do Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Ðộ phát triển.

Phi vụ này ước tính sẽ có chi phí khoảng 80 triệu đôla.

Ấn Ðộ đã phóng nhiều vệ tinh trong những thập niên gần đây. Nhưng những người chỉ trích chương trình không gian cho rằng thay vì chương trình không gian đó, Ðảng Quốc đại của ông Singh nên tập trung vào các nguồn lực phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, gồm điện và nước sạch.

Ông Singh đã loan báo phi vụ phóng tàu vũ trụ lên Sao Hỏa trong một bài diễn văn kỷ niệm 65 năm ngày Ấn Ðộ giành độc lập từ Anh.

Thủ tướng Singh cũng đã đề cập đến sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp của đất nước và nói rằng chính phủ đã không thể tạo được một môi trường để kinh tế phát triển nhanh chóng “bởi thiếu sự đồng thuận về chính trị trong nhiều vấn đề.”

Ông Singh nói rằng những vấn đề ảnh hưởng tới tiến trình phát triển của Ấn Ðộ như vậy nên được coi là “những vấn đề an ninh quốc gia.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG