Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bán cố phần trong công ty than đá lớn nhất thế giới


Coal India là công ty cung cấp than đá lớn nhất bên trong Ấn Độ.
Coal India là công ty cung cấp than đá lớn nhất bên trong Ấn Độ.

Trong khuôn khổ một chương trình gây quỹ hàng tỷ đôla qua việc tư hữu hoá các công ty quốc doanh, Ấn Độ hôm nay đã bán phần hùn trong một công ty mỏ than. Chương trình này nhắm mục đích giúp chính phủ kiểm soát mức thâm hụt tài chính trong khi tìm cách thúc đẩy nền kinh tế trong nước.

10 phần trăm cổ phần trong công ty Coal India mà các nhà đầu tư chiếm thêm hôm nay sẽ đem lại khoảng 3,7 tỷ đôla cho chính phủ.

Công ty này là nhà sản xuất than đá lớn nhất thế giới và là công ty cung cấp than đá lớn nhất bên trong Ấn Độ.

Phản ứng hăng hái trước việc bán chứng khoán của Coal India đã giúp thúc đẩy các kế hoạch của chính phủ gây quỹ khoảng 10 tỷ đôla qua việc bán cổ phần trong nhiều công ty quốc doanh khác.

Các công ty khổng lồ này là di sản của hệ thống quy hoạch kiểu Xô Viết của nước này, nhưng việc tư hữu hoá các công ty này mang tính nhậy cảm về chính trị.

Vụ bán chứng khoán của Coal India là các thương vụ lớn nhất đã được mưu tính cho đến giờ này. Nó được xúc tiến bất chấp những sự phản đối của các nghiệp đoàn lao động.

Kinh tế gia N.R. Bhanumurthy tại Viện Chính sách và Tài chính Cộng cộng Quốc gia ở New Delhi nói bán cổ phần trong các công ty quốc doanh sẽ thúc đẩy tài chính của chính phủ và giúp chính phủ đạt được chỉ tiêu cắt giảm mức thâm hụt ngân sách xuống tới mức thấp nhất trong 7 năm là 4,1 phần trăm.

Ông nói điều này sẽ bảo đảm là Ấn Độ không bị xuống hạng và nước này vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông nói: "Đó cũng bởi vì các cơ quan xếp hạng đang theo dõi sát hành vi của Ấn Độ về mặt xử lý mức thâm hụt tài chính. Do đó tất cả các biện pháp mà chúng ta thấy vào lúc này dứt khoát đi theo đúng hướng, và chúng ta đặt rất nhiều hy vọng rằng chính phủ có thể tìm cách đạt được mục tiêu tài chính trong năm nay.”

Thu hút đầu tư

Lên nắm quyền vào tháng 5 năm ngoái với lời hứa hẹn phục hồi nền kinh tế, chính phủ đã tìm cách thu phục các nhà đầu tư nước ngoài kích hoạt một nền kinh tế mà tỷ lệ tăng trưởng đã sụt xuống mức thấp nhất trong 1 thập niên vào năm 2013.

Loạt biện pháp nhằm phục hồi sự tin tưởng của các nhà đầu tư bao gồm việc giảm thiểu các trở ngại về thủ tục quan liêu khét tiếng của Ấn Độ, đơn giản hoá các luật lệ về đầu tư và thuế khoá, và lời hứa xây dựng hạ tầng cơ sở.

Kinh tế gia Bhanumurthy nói Ấn Độ một lần nữa lại lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông nói: “Nói chung, các hình thức chính sách đang được chính phủ mới thúc đẩy cho thấy rằng ngay lúc này nền kinh tế Ấn Độ đang đi đúng hướng và chúng ta hy vọng luồng vốn nước ngoài tốt hơn để chúng ta có thể mở rộng khu vực sản xuất.”

Thành quả tốt trong việc bán cổ phần của công ty Coal India sẽ được coi là một dấu hiệu khác cho thấy sự tin tưởng của giới đầu tư đang trở lại.

Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo trong các báo cáo mới đây rằng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phục hồi và đến năm 2017 có thể qua mặt Trung Quốc.

Việt-Ấn ký thỏa thuận quốc phòng và dầu khí bất chấp cảnh báo của TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG