Đường dẫn truy cập

Mỹ quyết định tìm manh mối vụ mất tích của nữ phi công Amelia Earhart


Phi công Amelia Earhart trong buồng lái của phi cơ
Phi công Amelia Earhart trong buồng lái của phi cơ
Một cuộc thám hiểm đang được xúc tiến để giải tỏa những bí ẩn xung quanh nữ phi công tiên phong của Hoa kỳ Amelia Earhart, người đã mất tích vào tháng này cách đây 75 năm.

Một toán các nhà khoa học và cứu hộ đã khởi hành từ Hawaii tới một hòn đảo gần Kiribati, một nước nằm xa xôi trong vùng Thái bình dương.

Họ đang tìm kiếm manh mối của việc bà Earhart biến mất khi đang bay từ Papa New Guinea tới đảo Howland trong nhiệm vụ bay vòng quanh thế giới dọc theo đường xích đạo.

Toán khoa học gia tin rằng bà Earhart và hoa tiêu Fred Noonan đã đáp xuống Nikumaroro Atoll và còn sống một thời gian ngắn, dựa theo chứng cớ thu thập được trên đảo này trong cuộc thám hiểm trước.

Cuộc thám hiểm tốn kém 2 triệu đôla được tài trợ hoàn toàn bởi các nhà tư nhân sẽ tìm kiếm vùng biển ngoài khơi Nikumaroro để tìm xác của chiếc máy bay Lockheed Electra hai động cơ của bà Earhart.

Bà Earhart là phụ nữ đầu tiên bay ngang qua Ðại tây dương năm 1928 cùng với 2 nam phi công. 4 năm sau đó bà trở thành phụ nữ đầu tiên bay một mình ngang Ðại Tây Dương và năm 1935 bà trở thành người đầu tiên bang ngang Thái bình dương một mình. Bà cũng lập một số kỷ lục về bay cao

VOA Express

XS
SM
MD
LG