Đường dẫn truy cập

Những bài tình ca bất hủ


Những bài tình ca bất hủ
Những bài tình ca bất hủ

Chương trình Nhạc Mỹ của đài VOA hôm nay rơi vào ngày Lễ Tình Yêu của nước Mỹ, nhân cơ hội này, kính mời quí vi thưởng thức một vài nhạc phẩm ca ngợi tình yêu chọn lọc được xem là biểu tượng của tình yêu hay nhất.

I WILL ALWAYS LOVE YOU

Chắc không ai có thể quên tiếng hát của Whitney Houston qua bài hát I Will Always Love You, Em Luôn Yêu Anh, một trong những tình khúc đã đưa Houston lên tột đỉnh danh vọng với các giải Grammy cao quí nhất.

Thực ra bài hát này do nữ ca sĩ nhạc đồng quê Dolly Parton viết vào năm 1973 và phát hành năm 1974 nhưng cho đến khi được Whitney Houston hát, bài hát đã không đạt thành công. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, ca sĩ Dolly Parton cho biết, bà sáng tác ca khúc này cho người đồng nghiệp và cũng là người hướng dẫn đời ca hát của bà, ông Porter Wagoner, và sau khi hai người chia tay vì công việc kinh doanh gặp bất đồng.

Đến năm 1992 khi được mời đóng phim The Bodyguard, Cận Vệ, Whitney Houston được nhà sản xuất chọn bài hát này để làm nhạc phim. Chính Houston đã yêu cầu hãng phim cho cô giữ nguyên phần mở đầu không nhạc đệm và bài hát đã trở thành 1 trong những bài hát có số bán kỷ lục 15 triệu đĩa trên toàn thế giới.

I WILL ALWAYS LOVE YOU

Bài hát làm biểu tượng tình yêu thứ nhì nổi tiếng nhất là bài "Unforgettable”, Không Thể Quên Được, qua tiếng hát của cố danh ca gốc phi châu Nat King Cole. Bài hát do nhạc sĩ Irving Gordon sáng tác vào cuối thập niên 1940 với tên gọi lúc đầu là “Uncomparable” - Không Thể So Sánh Được. Về sau giới sản xuất âm nhạc yêu cầu nhạc sĩ sửa đề lại cho hay hơn là Unforgettable và phát hành năm 1951.

Khi vừa ra đời, ca sĩ nhạc Jazz Nat King Cole đã thu âm đầu tiên và ngày lập tức trở thành bài nhạc tình kinh điển của nước Mỹ. Bài hát được thu lại nhiều lần và năm 1991, con gái của ông là Natalie Cole hát song ca với đĩa thu âm cũ, Natalie đoạt 3 giải Grammy nhờ bài hát này cho sự thành công vượt bực dù bài hát đã cũ. Năm 2000 bài hát được đưa vào viện âm nhạc Grammy là bài hát hay nhất của nước Mỹ.

UNFORGETTABLE

Nhắc đến nhạc tình lãng mạn không thể không nói đến những tình khúc muôn đời của The Carpenters với hai anh em Richard và Karen Carpenters đã tạo nên nền tảng nhạc tình cho nước Mỹ vào thập niên 1970. Bài hát Close To You là một trong những bài hay nhất của The Carpenters do nhạc sĩ Burt Bacharach và Hal David viết từ đầu thập niên 1960.

Đầu tiên được ca sĩ Richard Chamberlain thu âm năm 1963 nhưng không thành công, cho đến khi được hai anh em Carpenters hòa âm và thu âm lại và trở thành bài hát bán chạy nhất của năm 1970, đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard trong suốt 4 tuần liên tục và đoạt 3 giải Grammy cho bài hát song ca hay nhất của năm 1971.

CLOSE TO YOU

Nếu xem phim Ghost, hay Ma với hai tài tử Patrick Swayze và Demi Moore chắc quí vị không quên cảnh Demi Moors nắn đất sét và bài hát Unchained Melody trỗi lên. Dù được hát từ năm 1955, nhưng cho đến nay Unchained Melody vẫn tiếp tục được xem là bài hát ca ngợi tình yêu hay nhất.

Unchained Melody được viết năm 1955 nhạc của Alex North và Hy Zaret soạn lời. Mặc dù thành công lúc mới thu lúc đầu nhưng đến năm 1965 khi được The Righteous Brothers thu âm lại thì bài hát trở thành tiêu chuẩn nhạc tình của thế kỷ 20 và xuất hiện trở lại trong phim Ghost năm 1990.

Cho đến nay bài hát đã được thu âm lại khoảng 500 lần và với mọi ngôn ngữ trên khắp thế giới. Điểm đáng chú ý ở đây là ca sĩ Bobby Hatfield thu âm từ năm 1965 với kỹ thuật thu âm còn đơn sơ nhưng đến nay không ai có thể bắt chước được tiêu chuẩn này.

UNCHAINED MELODY

Nhạc tình yêu không chỉ có những bài vui, lạc quan mà đa số là những nhạc phẩm buồn, một trong những bài mang nội dung buồn nhưng trở thành bài hát tình yêu kinh điển phải nhắc đến Without You do ca sĩ Harry Nilsson trình bày.

Đây là một sáng tác của ban nhạc Badfinger của Anh từ cuối thập niên 1960 nhưng tình cờ ca nhạc sĩ Harry Nilsson nghe được trong một chương trình văn nghệ. Thoạt đầu anh tưởng bài hát này của ban nhạc The Beattles nhưng khi biết là không phải anh đã quyết định hát và thu âm cho đĩa mới của mình, đây là bài hát đã đoạt giải Grammy thứ nhì cho Nilsson và cũng là bài hát thành công nhất cho sự nghiệp âm nhạc của Nilsson. Dù có nội dung buồn ta thán cho người tình đã ra đi nhưng bài hát rất trữ tình như một lời mời gọi sự trở lại.

WITHOUT YOU

Mời quí vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG