Đường dẫn truy cập

Ai sẽ thay ông Đinh La Thăng?


Ông Nguyễn Thiện Nhân trong một sự kiện ở Hà Nội tháng Chín năm 2014.
Ông Nguyễn Thiện Nhân trong một sự kiện ở Hà Nội tháng Chín năm 2014.

Giới quan sát đang nêu lên nhiều cái tên có thể nắm vị trí bí thư thành ủy Sài Gòn, trong đó có ông Nguyễn Thiện Nhân, sau khi ông Đinh La Thăng “ngã ngựa”.

Quan chức trực ngôn quê Nam Định hôm 7/5 “bị cảnh cáo” vì những quyết định đưa ra thời còn làm lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đồng thời bị “mất ghế” trong Bộ Chính trị.

Ông Trọng và các đồng sự đã mất tới bảy tháng để nghiên cứu trường hợp này trước khi ra quyết định.
Giáo sư Carl Thayer nói.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về chính trị Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng ông Thăng là “nạn nhân” trong chiến dịch chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Ông Trọng và các đồng sự đã mất tới bảy tháng để nghiên cứu trường hợp này trước khi ra quyết định”, nhà nghiên cứu chính trường Việt Nam nói.

Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, Facebook ‘dậy sóng’

Người Sài Gòn và ‘biến cố’ của ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’?

Dư luận trên mạng xã hội nhiều tháng trước đã “nóng” quanh các tố cáo về sai phạm ở PVN dưới thời nắm quyền của ông Thăng, nhất là sau khi xuất hiện các bài viết của Facebooker Trương Huy San cuối năm 2016.

... nguồn tài nguyên trong lòng biển của quốc gia mà tập đoàn Dầu khí được giao khai thác đã bị [ông] Đinh La Thăng đổ trăm nghìn tỷ xuống biển, xuống sông...
Facebooker Trương Huy San viết trên Facebook.

Bí thư thành ủy Sài Gòn sau đó không thấy phản hồi trước cáo buộc của blogger từng được biết tới với cái tên Osin Huy Đức về chuyện “nguồn tài nguyên trong lòng biển của quốc gia mà tập đoàn Dầu khí được giao khai thác đã bị [ông] Đinh La Thăng đổ trăm nghìn tỷ xuống biển, xuống sông”.

Giáo sư Thayer cho rằng “người dân quan tâm tới vụ này vì thông tin trên mạng xã hội trong suốt một thời gian dài trong khi truyền thông do đảng kiểm soát im tiếng”, và rằng “vụ việc liên quan tới nhiều quan chức tại PetroVietnam nên câu chuyện này giống như một series truyền hình nhiều tập”.

“Công chúng quan tâm tới chuyện cuộc điều tra sẽ đi tới cấp cao nào, và các biện pháp trừng phạt sẽ như thế nào. Còn nhớ rằng hai đại hội đảng trước, quan chức đảng đã coi tham nhũng là một mối đe dọa lớn đối với tính chính danh của đảng”, giáo sư rành chuyện chính trường Việt Nam nói.

Ông Đinh La Thăng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở TP HCM cuối tháng Năm năm 2016.
Ông Đinh La Thăng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở TP HCM cuối tháng Năm năm 2016.

Trong tuyên bố mới nhất liên quan tới việc chống tham nhũng, hồi cuối tháng Hai, phát biểu tại một hội nghị tổng kết về chống lãng phí tại TP HCM, theo báo Tuổi Trẻ, ông Thăng nói “cần phải kiên quyết thực hiện điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

... cần phải kiên quyết thực hiện điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, biểu hiện tham nhũng...
Ông Đinh La Thăng nói.

Sau khi ông Thăng bị cảnh cáo vì những sai phạm ở PVN, giáo sư Carl Thayer cho rằng “sẽ tiếp tục có các vụ bắt giữ và xét xử những cá nhân từng làm ở PetroVietnam”, và rằng “ông Thăng rồi sẽ chìm đi”.

Giáo sư Thayer nói rằng “vị thế của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và những người hậu thuẫn ông ấy sẽ được củng cố, và chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục”.

Theo giáo sư Carl Thayer, "vị thế của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và những người hậu thuẫn ông ấy sẽ được củng cố" và "chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục".
Theo giáo sư Carl Thayer, "vị thế của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và những người hậu thuẫn ông ấy sẽ được củng cố" và "chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục".

Việc ông Thăng bị loại khỏi vị trí trong Bộ Chính trị đồng nghĩa với việc “mất” chức bí thư thành ủy Sài Gòn, vốn thường được giao cho một trong các thành viên của cơ quan đầy quyền lực này.

Trả lời VOA tiếng Việt hôm 9/5 từ Việt Nam, giáo sư Thayer nói: “Theo tôi biết thì ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ rời vị trí người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và trở thành Bí thư Thành ủy TP HCM”.

Theo tôi biết thì ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ rời vị trí người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và trở thành Bí thư Thành ủy TP HCM.
Giáo sư Carl Thayer cho VOA Việt Ngữ biết từ Việt Nam.

“Ông Nhân giờ sẽ được tạo cơ hội để thể hiện nhằm được cân nhắc các chức vụ cao hơn nếu ông thành công ở miền nam”, nhà nghiên cứu này nói thêm.

Tên của ông Nhân cũng được nhà quan sát Phạm Chí Dũng nêu lên trong một bài blog gửi cho VOA Việt Ngữ về người sẽ “tiến về Sài Gòn” để thay ông Thăng.

Tuy nhiên, ông Dũng viết: “… kể từ lúc ông Nhân đã khởi xướng từ chủ trương ‘hai không’ của ông thời còn là Bộ trưởng giáo dục ["Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"], mãi đến giờ này rất nhiều người đành chua chát nhận ra một con số không to tướng khi ông Nhân chẳng có được một kết quả điều hành nào ra hồn”.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với ông Nhân để hỏi ý kiến của ông về nhận định của nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.

Bà Tòng Thị Phóng (thứ hai từ trái sang) cũng là cái tên được nhắc tới nhiều trong những ngày qua.
Bà Tòng Thị Phóng (thứ hai từ trái sang) cũng là cái tên được nhắc tới nhiều trong những ngày qua.

Blogger này cũng đề cập tới một số cái tên khác như ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội hay ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Việt Nam.

Trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà, một người thạo tin ở Việt Nam, hôm 8/5 viết rằng “Sài Gòn sẽ là nơi quay về và ở lại của [ông] Nhân sau khi hết nhiệm kỳ!”

Quyết định cảnh cáo ông Thăng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng hôm 7/5 không cho biết sẽ xử lý ra sao về vị trí người đứng đầu đảng bộ trung tâm tài chính ở miền nam.

Theo giáo sư Carl Thayer, quan chức từng nắm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải này “sẽ được chỉ định làm Phó Ban Kinh tế Trung ương”.

Tới tối ngày 9/5, chính quyền Việt Nam chưa thông báo các bước đi tiếp theo liên quan tới trường hợp ông Đinh La Thăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG