Đường dẫn truy cập

Washington: Khởi công xây Viện Bảo tàng người Mỹ gốc Phi


Tổng thống Obama tại lễ động thổ Viện Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Mỹ gốc châu Phi ở Washington, 22/2/2012
Tổng thống Obama tại lễ động thổ Viện Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Mỹ gốc châu Phi ở Washington, 22/2/2012

Khu quảng trường chính tại thủ đô Hoa Kỳ sắp có một viện bảo tàng mới, được mong chờ từ lâu, dành để trưng bày những trải nghiệm của người Mỹ gốc Phi.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và nhiều quan khách, trong đó có cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush, hôm thứ Tư đã tham dự lễ động thổ Viện Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Mỹ gốc châu Phi.

Ông Obama kêu gọi viện bảo tàng này hãy phục vụ như một nguồn hứng khởi cho các thế hệ tương lai Hoa Kỳ. Ông nói, bảo tàng mới này sẽ “không chỉ trưng bày di tích một bi kịch, mà còn là một vinh danh về cuộc sống.”

Tổng thống Mỹ nói thêm, viện bảo tàng này “là một minh chứng rằng những điều quan trọng nhất trong đời hiếm khi đến với chúng ta một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nó cũng nhắc nhở chúng ta một điều, mặc dù chúng ta chưa leo lên được tới đỉnh, nhưng chúng ta không thể ngừng leo.”

Ông John Lewis, dân biểu và cũng là cựu thủ lĩnh bênh vực dân quyền, là người trong nhiều năm đã cố gắng vận động các nhà làm luật tán đồng dự án viện bảo tàng kể trên, mà ông cho là quan trọng.

Ông Lewis nói, “chúng ta cần phải kể lại câu chuyện, toàn bộ câu chuyện dài 400 năm về những đóng góp của người Mỹ gốc Phi cho lịch sử đất nước này, từ tình trạng nô lệ cho đến hiện tại.”

Viện Bảo tàng Mỹ gốc Phi sẽ là viện bảo tàng thứ 19 được xây tại khu quảng trường chính tại Washington, và nằm ngay trên phần đất từng được dùng làm nơi mua bán nô lệ châu Phi.

Các giới chức của viện bảo tàng đã thu thập được hơn 20.000 kỷ vật lịch sử trên khắp nước Mỹ để sẵn sàng trưng bày.

Với kinh phí 500 triệu đôla, viện bảo tàng dự trù thu hút hơn 3 triệu khách mỗi năm, kể từ khi nó mở cửa vào năm 2015.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG