Đường dẫn truy cập

Các giới chức y tế dùng World Cup để chống bệnh sốt rét


Các giới chức y tế đang dùng việc tranh tài giải vô địch bóng đá thế giới tại Nam Phi để giúp chống bệnh sốt rét.

Các viên chức y tế dùng âm nhạc và bóng đá để tăng tiến nhận thức của người dân trong việc phòng chống bệnh sốt, chứng bệnh vẫn giết hại đến một triệu người châu Phi mỗi năm.

Thông điệp được đài phát thanh tại Ghana của nhóm Đoàn kết chống bệnh sốt rét nhắc nhở những phụ nữ mang thai dùng thuốc chống bệnh sốt rét và khuyên các gia đình nên ngủ trong màn đã được tẩm chất chống muỗi để diệt trừ bệnh sốt rét ra khỏi châu Phi.

Chín đội bóng châu Phi tham dự vào chiến dịch này với hy vọng những phấn khích chung quanh World Cup đầu tiên tại châu Phi sẽ giúp giảm thiểu số tử vong vì bệnh sốt rét, trong đó 85% là trẻ em dưới 5 tuổi.

Bà Christina Vilupti Barrineau là quản lý điều hành của chiến dịch chống bệnh sốt rét của tổ chức Đoàn kết chống bệnh sốt rét cho biết:

“Chiến dịch này dùng bóng đá như là một chất xúc tác để nâng cao nhận thức về bệnh sốt rét và nâng cao nhận thức là mỗi người dân châu Phi có thể góp phần vào việc chấm dứt căn bệnh này như những cầu thủ Abedi Pele, Michael Essien đang dùng tiếng nói và tên tuổi của họ để chống bệnh sốt rét. Chúng ta có thể vươn tới toàn châu Phi để thành lập một phong trào giúp chấm dứt căn bệnh khủng khiếp này.”

Hiệp hội bóng đá Ghana là một đối tác quan trọng trong chiến dịch này. Ông Kwesi Nyantakyi, Chủ tịch hiệp hội nói là đối với bệnh sốt rét, cầu thủ bóng đá hay bất cứ ai khác cũng không có gì khác biệt nhau.

Ông Nyantakyi nói: “Chúng tôi là những người quản lý bóng đá có trách nhiệm nặng nề phòng chống bệnh sốt rét nếu không bệnh sốt rét sẽ chống lại và có lẽ sẽ thắng chúng tôi. Có một số trường hợp, những cầu thủ trong câu lạc bộ của chúng tôi và đội tuyển bóng đá quốc gia đã không thể tham gia hoặc không thể thi thố tài năng trong các trận đấu vì bị bệnh sốt rét.”

Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Tanzania Leodegar Tenga nói là chiến dịch nêu lên tầm quan trọng của y tế công cộng và ảnh hưởng của nó đến tương lai của bóng đá.

Ppmg Tenga nói: “Cái đẹp của bóng đá là những cổ động viên. Bạn vào sân vận động, nhìn thấy những cổ động viên. Do đó bạn cần mọi người có đầy đủ sức khỏe. Nếu không có một quần chúng đầy đủ sức khỏe thì không thể nào phát triển bóng đá được. Thực vậy sự tồn tại của chính bóng đá phụ thuộc vào sức khỏe của xã hội và như tôi, mọi người, cũng như bóng đá cùng quan tâm thì bệnh sốt rét, không giống như bệnh AIDS, có thể chữa trị được, phòng ngừa được và cũng có thể diệt trừ được.”

Chiến dịch của tổ chức Đoàn kết chống bệnh sốt rét đã tặng cho chủ tịch Hiệp hội bóng đá Ghana Nyantakyi giải Chiếc giày Vàng vì những đóng góp của cá nhân ông trong việc phòng chống căn bệnh này.

Ông Nyantakyi hy vọng đây không phải là chiếc cúp duy nhất ông nhận được trong năm nay. Ông nói:

“Khẩu hiệu của chiến dịch này là ‘chiến thắng là đá vào lưới đối phương’. Mỗi lần đá một quả banh vào gôn là mỗi lần chiến thắng chống bệnh sốt rét. Do đó mỗi lần đội Black Stars (Ngôi Sao Đen) thắng một bàn thì chúng tôi chào mừng chiến thắng chống bệnh sốt rét. Và nếu cái ngày mà đội Black Stars được nâng cao chiếc cúp của World Cup đầy uy tín tại Nam Phi vào 11 tháng 7 tới đây thì chúng tôi sẽ ăn mừng một tân quốc gia chống lại bệnh sốt rét.”

Cùng với nước chủ nhà Nam Phi, những nước vào tranh World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại châu Phi gồm có Ghana, Cameroon, Nigeria, Côte d'Ivoire và Algeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG