Đường dẫn truy cập

Một số người Afghanistan lo ngại vì dân Mỹ bớt ủng hộ cuộc chiến


Binh sĩ Afghansitan đứng canh trong một buổi lễ chuyển giao nhiệm vụ giữ an ninh từ các công ty an ninh tư nhân sang chính phủ Afghanistan, ở Kabul, hôm 15/3/12
Binh sĩ Afghansitan đứng canh trong một buổi lễ chuyển giao nhiệm vụ giữ an ninh từ các công ty an ninh tư nhân sang chính phủ Afghanistan, ở Kabul, hôm 15/3/12

Người Afghanistan có những phản ứng khác biệt về kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây của Mỹ, cho thấy đa số người Mỹ không còn muốn hỗ trợ cuộc chiến tại Afghanistan. Xu hướng chống Mỹ tuy có chiều hướng gia tăng tại Afghanistan, nhưng lại dịu bớt vì nỗi lo là nếu quân đội nước ngoài bất ngờ triệt thoái hết sẽ có thể làm đất nước này rơi vào nội chiến.

Sự vỡ mộng người Mỹ về việc nước Mỹ tiếp tục can thiệp quân sự vào Afghanistan, được phản ánh trong các cuộc thăm dò trên toàn nước Mỹ mới đây tiếp theo một khoảng thời gian đầy rối loạn tại Afghanistan.

Vụ một binh sĩ Mỹ giết hại 17 thường dân Afghanistan, và vụ vô ý đốt kinh Quran tại một căn cứ quân sự Mỹ đã gia tăng tình trạng căng thẳng và phá hoại niềm tin giữa lực lượng Afghanistan và các đối tác liên quân quốc tế.

Vụ đốt kinh Quran đã làm bùng ra cả một tuần lễ chống Mỹ bạo động và những vụ tấn công vào lực lượng quốc tế, và Taliban đã hoãn các cuộc hòa đàm với Hoa Kỳ đang diễn ra tại Qatar.

Những cuộc tấn công gần đây nhất vào lực lượng quốc tế xảy ra hôm thứ Hai, khi một binh sĩ Afghanistan giết chết hai binh sỹ Anh tại Nam Afghanistan, và một người được cho là thành viên một lực lượng cảnh sát địa phương giết chết một binh sĩ Mỹ tại miền đông nước này.

Theo tin của bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ít nhất 80 binh sĩ NATO đã bị lực lượng an ninh Afghanistan hạ sát kể từ tháng 5 năm 2007.

Các cuộc thăm dò cho thấy công chúng Mỹ ngày càng mệt mỏi với cuộc chiến dài một thập niên, và ngày càng đông đảo người Mỹ muốn Tổng thống Barack Obama xúc tiến nhanh rút lực lượng chiến đấu Mỹ, dự trù hoàn tất vào cuối năm 2014.

Mặt khác, nhiều người Afghanistan cũng quá mệt mỏi vì chiến cuộc và muốn những quân nhân Mỹ liên can đến các tội hình và cư xử sai trái phải bị trừng trị.

Thế nhưng, ngay trên đường phố Kabul, vẫn có những người, như ông Ahmad Balal Zaland, không muốn lực lượng quốc tế sớm rời khỏi Afghanistan:

“Chúng tôi không muốn họ đi vì họ là những người thực sự giúp đỡ nhân dân Afghanistan, và là những người hỗ trợ Afghanistan nhiều nhất.”

Ông Sarwar Wazeri lo sợ nếu bây giờ lực lượng quốc tế rời khỏi Afghanistan, điều đó sẽ đưa tới một cuộc nội chiến dốc toàn lực bao gồm lực lượng an ninh Afghanistan, Taliban cùng nhiều nhóm sắc tộc và bộ tộc khác.

Ông Wazeri cho rằng giao tranh vẫn còn diễn ra rất nhiều nơi trong nước, và nếu lực lượng nước ngoài rút đi, tình trạng vô chính phủ chắc chắn sẽ xảy ra.

Cho dù số người Mỹ ủng hộ chiến cuộc giảm bớt, Tổng thống Obama và các lãnh đạo quân sự Mỹ vẫn nhấn mạnh quyết tâm tuân theo thời biểu năm 2014, theo đó các khu vực Afghanistan sẽ được từ từ chuyển cho lực lượng an ninh Afghanistan và sau đó hạ giảm hiện diện quân sự của đồng minh để cung ứng hỗ trợ và ổn định.

Bà Shukria Barakzai, một thành viên của ủy ban quốc phòng quốc hội Afghanistan, nói Hoa Kỳ cũng như Afghanistan đều không nên có những quyết định chính sách dài hạn căn cứ trên những mối căng thẳng bùng phát nhất thời giữa hai nước. Bà nói:

“Công chúng Afghanistan cũng mệt mỏi về những thương vong xảy ra hàng ngày, nhưng đây không phải là lúc chọn lựa quyết định dựa vào cảm tính. Chúng ta nên suy nghĩ về một đường hướng vững vàng phải như thế nào, và về hệ quả của việc rút lui quá sớm.”

Bà nói cả hai nước cần tập trung về điều gì liên kết hai nước – và đó chính là nhu cầu phải chiến đấu diệt al-Qaida và những nhóm chủ chiến Hồi giáo khác, để đảm bảo ổn định khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG