Đường dẫn truy cập

Vụ sát hại người Afghanistan gây nhiều quan ngại


Một người đàn ông ngồi phía sau của chiếc xe tải với thi thể của các nạn nhân được cho là bị giết chết bởi một binh sĩ Mỹ ở quận Panjwai, tỉnh Kandahar, phía nam thủ đô Kabul, ngày 11/3/2012
Một người đàn ông ngồi phía sau của chiếc xe tải với thi thể của các nạn nhân được cho là bị giết chết bởi một binh sĩ Mỹ ở quận Panjwai, tỉnh Kandahar, phía nam thủ đô Kabul, ngày 11/3/2012

Giới hữu trách NATO và Afghanistan đang tiếp tục điều tra các hành động của một binh sĩ Hoa Kỳ bị cáo buộc đã giết chết 16 thường dân Afghanistan, và sau đó nổi lửa đốt nhiều xác người hồi hôm qua. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Brian Padden từ Islamabad, tuy chưa có vụ biểu tình lớn nào diễn ra trong ngày hôm nay, giới hữu trách lo ngại vụ này sẽ châm ngòi thêm cho sự chống đối của công chúng đối với binh sĩ nước ngoài.

Dân làng chứng kiến vụ tấn công ở quận Panjwai trong tỉnh Kandahar nói họ nhìn thấy một binh sĩ Hoa Kỳ bắn vào các nạn nhân, nhiều người là phụ nữ và trẻ em đang ngủ. Một số thi hài đã bị thiêu một phần cho thấy là thủ phạm đã nổi lửa đốt những người này.

Một người đàn ông mất gia đình kể lại cho các phóng viên những gì đã xảy ra.

Ông này nói khi binh sĩ bắt đầu nổ súng một con chó đã chạy về phía anh ta và anh ta bắn con chó, rồi vào nhà, quây tất cả những thành viên trong gia đình vào một phòng rồi sát hại tất cả.

Tổng thống Karzai gọi vụ tấn công là “một hành động ám sát, cố ý giết hại thường dân vô tội và không thể tha thứ được.” Tổng thống Barack Obama gọi vụ tấn công là “bi thảm và kinh hoàng” và không tiêu biểu cho “cá tính vô song của quân đội Hoa Kỳ.”

Thiếu tướng Carsten Jacobsen, phát ngôn viên của Lực lượng Hỗ trợ Quốc tế NATO, nói vụ nổ súng ở Kandahar đang được điều tra như một vụ ám sát, chứ không phải là một phần của một cuộc hành quân nào.

Tướng Jacobsen nói những người bị thiệt hại trong tư cách là công dân vô tội của Kandahar không phải là thương vong về phía thường dân do hoạt động quân sự, mà họ là các nạn nhân.”

Các giới chức Hoa Kỳ đã xác định người nổ súng là một trung sĩ lục quân và nói anh ta đã hành động đơn độc. Nhưng một số dân làng và các giới chức Afghanistan lấy làm hoài nghi là một binh sĩ tự mình có thể gây ra số tử vong như thế, và có thể đã có những người khác dính líu vào vụ này.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nêu ra những nghi ngờ trong một thông cáo mà ông thoạt đầu xác nhận rằng một tay súng đơn độc Hoa Kỳ là thủ phạm, nhưng sau đó lại đề cập đến “lực lượng Hoa Kỳ” xâm nhâp các căn nhà.

Nhiều người quan ngại rằng vụ việc này có thể châm ngòi cho sự phẫn nộ của quần chúng tương tự như vụ vô tình đốt kinh Quran hồi tháng trước tại một căn cứ quân đội Mỹ. Sự kiện đó đã dẫn tới các vụ biểu tình bạo động suốt một tuần lễ, cũng như những vụ tấn công nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ và vụ sát hại 2 sĩ quan Mỹ tại Bộ Nội vụ. Người Afghanistan đã phao tin đồn rằng vụ tấn công hôm qua là để trả thù cho những cái chết đó.

Tướng Jacobsen cho biết không có bằng chứng rằng vụ tấn công ở Kandahar có liên hệ đến bất cứ vụ tấn công nào trước đây nhắm vào binh sĩ Hoa Kỳ, nhưng ông không tiết lộ động cơ mà binh sĩ này có thể có. Ông kêu gọi công chúng để cho nhân viên điều tra tiến hành công tác của họ và không nên đưa ra những lời đồn đãi.

Tướng Jacobsen cho rằng những thành kiến và những lời đồn đãi luôn luôn là một hướng dẫn xấu. Theo ông, người ra đã nghe quá nhiều ý kiến và những lời đồn trong ngày hôm qua, vào lúc câu chuyện ngày càng rõ hơn vào lúc này và sẽ phải rõ hơn trong những ngày sắp tới.

Phe Taliban đã công bố một thông cáo thề quyết trả thù những vụ sát hại.

Vụ nổ súng diễn ra vào lúc giới hữu trách Hoa Kỳ và Afghanistan đang thương nghị việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng Afghanistan. Hai bên đã đi đến một thảo thuận chuyển giao toàn quyền kiểm soát một cơ sở giam giữ của Mỹ cho Afghanistan trong vòng 6 tháng nữa, và nay hy vọng sẽ khai triển một thỏa thuận hợp tác chiến lược trước cuộc họp vào tháng 5 của NATO ở Chicago.

Thỏa thuận đó dự kiến sẽ xác định vai trò của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau việc triệt thoái hầu hết trong số 98.000 binh sĩ tác chiến vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG