Đường dẫn truy cập

Cuộc hành quân ở Marjah tiến triển đều nhưng chậm


Hôm nay, các giới chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng cuộc chiến đấu nhằm đẩy lui chiến binh Taliban ra khỏi thị trấn Marjah miền nam Afghanistan đang tiến triển đều đặn, nhưng chậm hơn dự kiến. Thẩm định này được đưa ra cùng ngày các giới chức Afghanistan lên án một cuộc không kích của NATO mà giới hữu trách Afghanistan nói là đã gây thiệt mạng cho 27 thường dân ở tỉnh Uruzgan. Từ Washington, thông tín viên VOA Suzanne Presto ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cuộc tấn công nhằm chiếm lại cứ địa Marjah của phe Taliban đang bước vào tuần lễ thứ hai.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, đô đốc hải quân Michael Mullen, cho biết trong một vài trường hợp phe Taliban đã chiến đấu ngoan cường hơn dự kiến. Nhưng ông nói lực lượng liên minh và Afghanistan đang chiếm lợi thế.

Ðô đốc Mullen cho biết: “Như tất cả quý vị đã thấy, chúng tôi đã đạt được tiến bộ đều đặn, tuy có lẽ chậm hơn một chút so với dự kiến.”

Đó cũng là thẩm định của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, khi hai giới chức này xuất hiện tại một cuộc họp báo chung ở Ngũ Giác Đài.

Tướng Mullen nói mìn và bom sơ chế do các chiến binh Taliban gài đặt đã đề ra một thách thức thực sự.

Tướng Mullen gửi lời phân ưu về cuộc không kích của NATO hôm chủ nhật đã đưa đến tử vong về phía thường dân. Theo ông, sự cố này là một nhắc nhở đau buồn về bản chất của chiến tranh.

Ông Mullen nói: “Tôi xin nhắc nhở với tất cả mọi người về một sự thực quan trọng: chiến tranh là đổ máu và bất công. Nó bừa bãi, xấu xí và vô ích không thể tưởng tượng được. Nhưng đó không có nghĩa là không xứng với cái giá phải trả. Chúng ta phải tự củng cố sức mạnh, cho dù có thể đạt được thành quả rất tốt vào một thời điểm nào đó, để chuẩn bị cho những ngày gay go hơn sắp tới.”

NATO nói rằng lực lượng liên minh đang nhắm mục tiêu vào các phần tử nổi dậy vào lúc một cuộc không kích vô tình gây thiệt mạng và thương tích cho thường dân. Hội đồng Bộ trưởng Afghanistan đã gọi sự cố này là “không thể biện minh” được.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói tư lện lực lượng liên minh và Hoa Kỳ ở Afghanistan, tướng lục quân Stanley McChrystal, đang làm tất cả những gì mà con người có thể làm được để tránh gây thương vong cho thường dân.

Ông Gates cho biết: “Nhưng sự kiện phe Taliban thường trà trộn cũng là một thực tế. Bọn chúng dùng thường dân để bao che, và rõ ràng gây phức tạp cho tư lệnh trên chiến trường trong việc quyết định liệu mình đang đối phó với Taliban hay thường dân vô tội, hay là cả hai cùng một lúc.”

Có ít nhất 16 thường dân, khoảng 120 phần tử nổi dậy và 13 binh sĩ NATO đã thiệt mạng trong cuộc hành quân tại Marjah đã kéo dài một tuần lễ.

Bộ trưởng Gates nhấn mạnh rằng tướng McChrystal đang đắn đo cân nhắc các mối quan ngại đối với thường dân Afghanistan và lực lượng quân đội.

Ông Gates nói: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không tìm cách phê bình tướng McChrystal ở cách xa tới 9 ngàn dặm. Ông làm nhiệm vụ tư lệnh. Tôi tin vào sự phán đoán của ông. Tôi sẽ để cho ông thực hiện các quyết định về sự quân bình thích đáng.”

Lực lượng quốc tế đã thông báo trước về cuộc hành quân ngày 13 tháng 2. Tướng Mullen nói thông báo trước không phải là một sai lầm bởi vì nó dành cho các thủ lãnh bộ tộc cơ hội để hỗ trợ cho chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Gates nói hãy còn quá sớm để bắt đầu đánh giá chiến lược ở Marjah. Tướng Mullen cho rằng quân đội sẽ thành công, nhưng cần phải có sự kiên nhẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG