Đường dẫn truy cập

'Afghanistan không thể tiếp tục trì hoãn quyết định về binh sĩ Mỹ'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói Afghanistan không thể tiếp tục trì hoãn quyết định về hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ, cho phép một số binh sĩ Mỹ ở lại nước này sau năm 2014 hay không.

Ông Hagel ngày hôm nay nói với các phóng viên trên chuyến bay đến Ba Lan để tham khảo ý kiến các giới chức nước này về các vấn đề an ninh gồm cả Afghanistan.

Ông nói việc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trì hoãn ký hiệp ước song phương một mặt nào đó sẽ tạo nên những vấn đề cho Hoa Kỳ về phương diện lên kế hoạch và ngân sách cho tương lai.

Tuy nhiên, ông nói thêm là ông tôn trọng quyền quyết định của Tổng thống Karzai về những vấn đề ông thấy thích hợp, và Hoa Kỳ chỉ có một ảnh hưởng “giới hạn” lên những quyết định của Afghanistan.

Afghanistan đã trì hoãn việc ký hiệp ước song phương một phần vì những tranh cãi về những đạo luật theo đó binh sĩ Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ nếu ở lại Afghanistan sau khi nhiệm vụ chiến đấu của Hoa Kỳ chấm dứt.

Ngày hôm qua, các chính trị gia và những nhà thương thuyết hòa bình Afghanistan có những phản ứng lẫn lộn về bài diễn văn Tình trạng Liên bang của Tổng thống Barack Obama nêu lên những tranh cãi về tương lai của binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ chuẩn bị để lại một lực lượng nhỏ tại Afghanistan để giúp huấn luyện và yểm trợ cho binh sĩ Afghanistan.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói ông xem bài diễn văn của Tổng thống Obama có tính cách tích cực.

Ông Karzai nói không có hạn chót cho việc ký kết hiệp ước an ninh song phương và với kiên nhẫn và làm việc cật lực, cả hai nước có thể góp phần bắt đầu các nỗ lực hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG