Đường dẫn truy cập

LHQ: Afghanistan là nước sản xuất cần sa lớn nhất thế giới


LHQ: Afghanistan là nước sản xuất cần sa lớn nhất thế giới
LHQ: Afghanistan là nước sản xuất cần sa lớn nhất thế giới

Liên hiệp quốc cho hay Afghanistan, vốn là nước sản xuất thuốc phiện nhiều nhất thế giới, nay còn là nước sản xuất cần sa hàng đầu thế giới.

Trong phúc trình phổ biến hôm nay, Cơ quan Liên hiệp quốc chống Ma túy và Tội phạm nói rằng một nửa số 34 tỉnh của Afghanistan có trồng cây gai dầu, tức cây cần sa.

Chi phí trồng cây cần sa chỉ bằng 1/3 so với cây thuốc phiện.

Cơ quan của Liên hiệp quốc này nói rằng khoảng từ 10,000 cho đến 24,000 hécta đất tại Afghanistan được dùng để trồng cây cần sa hàng năm, phần lớn tập trung ở miền nam.

Phúc trình nói rằng cũng giống như cây thuốc phiện, việc trồng cây cần sa, chế biến và buôn bán loại cây này phải đóng thuế cho những kẻ kiểm soát lãnh địa, và bọn chúng dành một phần nguồn thu này cho các phần tử nổi dậy bạo động.

Giám đốc Cơ quan Liên hiệp quốc chống Ma túy và Tội phạm, ông Antonio Maria Costa, nói rằng vấn nạn ma túy của Afghanistan phức tạp hơn nhiều chứ không chỉ đơn thuần chuyện buôn bán thuốc phiện.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng 'giải pháp cho vấn đề này vẫn như cũ”, nghĩa là cải thiện công tác quản trị và phát triển tại các khu vực sản xuất ma túy của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG