Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh thăm Afghanistan


Thủ tướng Anh Cameron (trái) và Tổng thống Afghanistan Karzai
Thủ tướng Anh Cameron (trái) và Tổng thống Afghanistan Karzai

NATO loan báo những cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy đã giết chết 4 binh sĩ NATO vào lúc Thủ tướng Anh David Cameron đi thăm thủ đô Kabul và hứa tăng viện trợ của Anh cho nước này.

Hôm thứ Ba NATO loan báo một vụ nổ bom gài bên đường ở phía đông Afghanistan làm 3 binh sĩ NATO thiệt mạng trong khi một cuộc tấn công khác tại miền đông giết chết binh sĩ thứ 4. Quốc tịch của 4 binh sĩ thiệt mạng chưa được tiết lộ.

Thủ tướng Anh Cameron đã gặp Tổng thống Hamid Karzai tại Kabul và hứa xây dựng mối quan hệ lâu dài với Afghanistan ngay cả khi binh sĩ Anh bắt đầu rút lui khỏi Afghanistan trong những tháng tới.

Anh dự tính viện trợ cho Afghanistan 287 triệu đô la trong 12 tháng chấm dứt vào tháng 4 năm 2012, tăng 164 triệu đô la so với 12 tháng trước đó.

Anh có 9.500 quân tại Afghanistan, hầu hết trú đóng tại miền nam và có số quân lớn hàng thứ hai sau Hoa Kỳ.

Thủ tướng Cameron nói Anh sẽ rút một số binh sĩ trong năm nay và năm tới trước khi chấm dứt các hoạt động chiến đấu tại Afghanistan vào cuối năm 2014. Ông sẽ đưa ra chi tiết về cuộc rút quân này cho Quốc hội Anh vào ngày thứ Tư .

Thủ tướng Cameron đến Afghanistan hôm thứ Hai, thăm binh sĩ Anh tại tỉnh Helman thuộc miền nam. Chuyến thăm của ông bị u ám vì cái chết của một binh sĩ Anh mất tích tại Helmand trước đó trong ngày.

Xác của binh sĩ này được tìm thấy với nhiều vết đạn sau khi lực lượng Anh truy tìm ráo riết. Taliban nhận trách nhiệm trong vụ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Karzai hôm thứ Ba, Thủ tướng Cameron kêu gọi Taliban chấm dứt đánh bom, giết chóc và giao tranh để tham gia tiến trình chính trị hầu trở thành một phần của tương lai Afghanistan.

Ông nói Afghanistan có thể học bài học từ kinh nghiệm của Anh tại Bắc Ireland nơi những phần tử chủ chiến ly khai người Ireland đứng đằng sau những cuộc tấn công gây tử vong cho thường dân và lực lượng an ninh rồi sau trở thành những chính trị gia tham gia vào việc cai trị đất nước.

Thủ tướng Cameron cũng nói Anh sẽ xây một trường võ bị tại Afghanistan theo khuôn mẫu của trường võ bị Sandhurst của Anh để huấn luyện sĩ quan quân đội Afghanistan. Ông nói trường võ bị sẽ do ban nhân viên người Anh vận hành và sẽ mở cửa vào năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG