Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ tại Afghanistan sẽ từ chức


Đại sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan Ryan Crocker
Đại sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan Ryan Crocker

Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, sẽ từ chức trong những tháng tới, ngay cả khi mà Hoa Kỳ và các đồng minh NATO hoạch định đường lối rút ra khỏi cuộc chiến tốn kém này.

Trong một tuyên cáo, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul nói ông Crocker “rất tiếc” khẳng định rằng ông sẽ từ chức đại sứ vào một thời điểm vào giữa năm 2012. Các giới chức Bộ Ngoại giao nói đại sứ Crocker từ chức vì lý do sức khỏe.

Tháng 7 năm ngoái ông Crocker đã rời bỏ tình trạng nghỉ hưu để trở thành đặc sứ Mỹ. Ông là người mở lại đại sứ quán tại thủ đô Afghanistan vào tháng Giêng năm 2002.

Loan báo trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bế mạc hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago.

Ông Obama nói các thành viên NATO đang nhất trí đằng sau một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan và để nước này tự đảm đương nhiệm vụ giữ gìn an ninh vào năm 2014.

Nhưng Tổng thống Mỹ nói vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc tìm giải pháp cho những vấn đề giữa Afghanistan và nước láng giềng Pakistan.

Ông Obama nói Pakistan và Hoa Kỳ đang có những “tiến bộ đều đặn” trong những cuộc thương thảo nhằm mở lại biên giới Pakistan cho các chuyến xe tiếp liệu của NATO. Ông nói:

“Tôi nghĩ tất cả mọi người trong liên minh, nghĩa là Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ISAF, và quan trọng hơn cả là nhân dân Afghanistan và Pakistan, sau cùng, đều hiểu rằng không nước nào được yên bình, ổn định và thịnh vượng trừ phi họ có thể giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng và chia sẻ mục tiêu chung với cộng đồng quốc tế để đảm bảo khu vực này không phải là sào huyệt chứa chấp những phần tử cực đoan.”

Tổng thống Obma đã nói chuyện trong chốc lát với Tổng thống Pakistan, ông Asif Ali Zardari, bên lề các hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG