Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Shia nổi tiếng và 46 người khác bị xử tử ở Ả rập Xê út


Một người biểu tình cầm bức ảnh của Sheikh Nimr al-Nimr trong 1 cuộc biểu tình tại thị trấn duyên hải Qatif (ảnh tư liệu).
Một người biểu tình cầm bức ảnh của Sheikh Nimr al-Nimr trong 1 cuộc biểu tình tại thị trấn duyên hải Qatif (ảnh tư liệu).

Ả rập Xê út tiến hành vụ xử tử hàng loạt lớn nhất trong hơn 3 thập niên, giết chết 47 người bị kết tội khủng bố, trong đó có một giáo sĩ nổi tiếng của Hồi giáo Shia.

Các cơ quan truyền thông cho biết một số người bị xử tử hôm nay có liên hệ với al-Qaida. Ngoại trừ một người Chad và một người Ai Cập, những người còn lại đều là người Ả rập Xê út.

Sheikh Nimr al-Nimr, một giáo sĩ nổi tiếng của người Hồi giáo Shia, nằm trong số những người bị hành quyết. Giáo sĩ này là một nhân vật trọng yếu trong những cuộc biểu tình phản kháng của người Hồi giáo Shia đã bùng ra năm 2011 trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập. Ông al-Nimr chỉ trích sự đối xử của chính phủ Ả rập Xê út đối với người Shia thiểu số.

Một người anh em của giáo sĩ al-Nimr nói vụ hành quyết này sẽ không ngăn được những nỗ lực đòi quyền bình đẳng.

Nhóm chủ chiến Hezbollah ở Li Băng nói rằng vụ hành quyết ông al-Nimr là một vụ mưu sát, và một giáo sĩ hàng đầu ở nước này cảnh báo sẽ có những sự trả đũa cho vụ xử tử ông al-Nimr.

Tại Iran, một giáo sĩ hàng đầu, Ayatollah Ahmad Khatami, nói với hãng tin Mehr rằng vụ xử tử này phản ánh điều ông gọi là “bản chất tội phạm” của gia tộc cai trị Ả rập Xê út. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nói Ả rập Xê út sẽ phải “trả giá đắt” cho việc hành quyết ông al-Nimr.

Các tổ chức nhân quyền cho biết những vụ xử tử ở Ả rập Xê út thường diễn ra dưới hình thức chặt đầu công khai và đôi khi xác nạn nhân bị để ở ngoài trời cho mọi người đến xem.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ả rập Xê út nói rằng những vụ chặt đầu ngày hôm nay được thực hiện ở nhà tù chứ không phải ở nơi công cộng.

Hội Ân Xá Quốc Tế nói Ả rập Xê út là “một trong những nước xử tử nhiều người nhất thế giới”, chỉ sau Trung Quốc và Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG