Đường dẫn truy cập

EU cam kết gần 7,000 quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Libăng


Các nước Liên Hiệp Châu Âu đã cam kết gần 7000 quân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại miền Nam Libăng.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã ngỏ lời ca ngợi các giới chức Liên Hiệp Châu Âu đã cung cấp đội quân chủ lực cho một lực lượng Liên Hiệp Quốc được tăng cường để phục vụ tại Nam Libăng. Lực lượng này có tên chính thức là Lực Lượng Lâm Thời Liên Hiệp Quốc tại Libăng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bruxelles, ông Kofi Annan nói việc tăng cường quân số sẽ giúp xây dựng một lực lượng có đủ sức mạnh để phục vụ hòa bình trong khu vực, nhưng theo Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, lực lượng này sẽ không can dự vào việc tước vũ khí nhóm Hezbollah.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói ông đã yêu cầu nước Pháp dẫn đầu lực lượng Liên Hiệp Quốc cho đến tháng Hai năm 2007, là lúc Italia sẽ chỉ huy lực lượng này.

Thủ Tướng Italia Romano Prodi cho biết các binh sĩ Ý có thể lên đường sang Libăng vào thứ Ba tuần tới. Theo chương trình, Nội Các Italia sẽ triệu tập hôm thứ Hai để chuẩn y lệnh triển khai binh sĩ sang Libăng.

Hôm thứ Sáu, các Bộ Trưởng Ngoại Giao Liên Hiệp Châu Âu đã mở họp để bàn về lực lượng Liên Hiệp Quốc. Ông Annan nói các binh sĩ Liên Hiệp Châu Âu sẽ là thành phần nồng cốt của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Libăng.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói ngoài ra, có một số nước Hồi giáo đã đề nghị đóng góp quân tham gia lực lương này. Israel tuyên bố Tel Aviv chống đối sự tham gia của các nước không có quan hệ với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG