Đường dẫn truy cập

WHO tăng cường nỗ lực chống dịch cúm gà. - 2004-12-09


Tổ chức y tế thế giới đang tăng cường các nỗ lực để bảo đảm các chính phủ trên toàn cầu sẵn sàng chống lại dịch cúm gà gây chết người mà tổ chức lo ngại có thể sắp phát tác.

Tổ chức này lên tiếng cảnh báo vì virut H5N1 đã gây ra dịch cúm gà ở các nước Á châu và các giới chức y tế lo ngại rằng virut này có thể biến chủng thành một loại virut gây chết người có thể lan truyền nhanh chóng từ người này qua người khác.

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc này cho rằng nếu dịch bệnh phát tác, số tử vong có thể từ 2 đến 7 triệu người, cho nên tổ chức này muốn thắt chặt sự hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các kế hoạch phòng chống dịch của các chính phủ.

Bác sĩ Klaus Stohr, giám đốc chương trình cúm toàn cầu của tổ chức y tế thế giới, cho hãng tin Reuters hay rằng cơ quan của ông đã đẩy mạnh mức độ chuẩn bị trong tháng vừa qua, đồng thời gia tăng mức độ cảnh giác. Cho đến nay hai nước bị tác động mạnh nhất của dịch cúm gà là Thái Lan và Việt Nam.

Bác sĩ Stohr cho biết trong khuôn khổ chiến dịch này, tổ chức y tế thế giới đang chỉ huy việc phác thảo một kế hoạch hoạt động quốc tế, đề ra phương thức đáp ứng của các chính phủ và chính tổ chức y tế thế giới, trong trường hợp dịch bệnh bột phát.

Các chuyên gia y tế sẽ đúc kết kế hoạch trong cuộc họp tại trụ sở tổ chức y tế thế giới ở Geneve bắt đầu từ thứ hai tuần tới.

Trong các biện pháp đề xuất có việc thành lập một mạng lưới bệnh viện và chẩn y viện tại 5 hoặc 6 quốc gia Á châu được coi là dễ bị tác động của virut là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào và Kampuchea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG