Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật tại Ukraina không đồng ý về vấn đề cải tổ  hiến pháp. - 2004-12-08


Các nhà làm luật tại Ukraina đã không đồng ý được với nhau về vấn đề cải tổ trước thời hạn phải tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì theo như phán quyết của tòa án tối cao.

Đề nghị cải tổ bao gồm những thay đổi luật lệ bầu cử nhằm ngăn chặn gian lận và tu chính hiến pháp để tước bớt quyền hạn của tổng thống hầu trao lại cho quốc hội.

Hôm thứ ba các nhà làm luật thân chính phủ nhất định giữ lập trường rằng sẽ chỉ biểu quyết về các luật lệ bầu cử như một phần của toàn bộ những thay đổi bao gồm cả việc việc sửa đổi hiến pháp.

Tòa Án Tối Cao Ukraina đã hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì giữa thủ tướng Viktor Yanukovich và lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko sau khi phe đối lập tuyên bố là cuộc bầu cử đầy rẫy những vụ gian lận.

Trước đó ông Yushchenko và chính phủ của tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma đã không đồng ý được với nhau về những thay đổi hiến pháp nhắm mục đích loại bỏ bớt một số quyền hạn của tổng thống.

Ông Kuchma đã bác đòi hỏi của phe đối lập đòi giải thể chính phủ của ông Yanukovich, nhưng ông Kuchma đồng ý bãi nhiệm ủy ban bầu cử trung ương và ủng hộ cho dự luật mới chống gian lận bầu cử.

Cũng hôm thứ ba, ông Kuchma đã chấp thuận cho ông Yanukovich được nghỉ phép để mở cuộc vận động tranh cử và tổng thống đã đề cử đệ nhất phó thủ tướng Mykola Azarov làm thủ tướng lâm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG