Đường dẫn truy cập

Ông Hamid Karzai tuyên thệ nhậm chức tổng thống Afghanistan. - 2004-12-07


Vị tổng thống đầu tiên của Afghanistan được dân chúng bầu ra một cách dân chủ, ông Hamid Karzai, đã tuyên thệ nhậm chức ngày hôm nay trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt ở Kabul.

Trong diễn văn nhậm chức, tân Tổng thống Afghanistan đã ngỏ lời tri ân sự giúp đỡ của Hoa kỳ, Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Ông cảnh cáo rằng nước ông tiếp tục bị đe dọa bởi chủ nghĩa khủng bố. Ông Karzai cũng cam kết diệt trừ tham nhũng và ra sức chống lại những hoạt động sản xuất nha phiến.

Trong số các quan khách nước ngoài tham dự buổi lễ có tính chất lịch sử này, có phó Tổng thống Hoa kỳ, ông Dick Cheney, và đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc, ông Lakhdar Brahimi.

Nhân dịp dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Karzai, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Donald Rumsfeld đã đến thăm các binh sĩ Hoa kỳ và nói rằng chiến dịch quân sự ở Afghanistan chưa kết thúc vì tự do ở quốc gia này vẫn còn nhiều kẻ thù.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo, ông Chenney đã bày tỏ ủng hộ đối với các chính sách của tổng thống Karzai, và cam kết rằng Hoa kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Afghanistan, bất kể là nước này phải đối phó với những vấn đề nào.

Chính phủ Nga tỏ ý hoan nghênh việc ông Karzai nhậm chức tổng thống và nói rằng đây là một diễn tiến quan trọng hướng tới việc hình thành một nước Afghanistan thống nhất, độc lập và dân chủ.

Tổng Thống dân cử đầu tiên của Afghanistan, ông Hamid Karzai là một nhà lãnh đạo đã tham gia vào mọi giai đoạn trong quá trình đất nước của ông tiến đến dân chủ.

Trong khi điều hành Afghanistan từ một đất nước bị tàn phá vì chiến tranh sang thể chế Tổng Thống dân cử đầu tiên, ông Karzai đã vận dụng các kỹ năng ông có được từ những ngày chiến đấu chống sự chiếm đóng của Xô Viết và từ những dấn bước đầy khó khăn tiềm ẩn của chính trường Afghanistan.

Ông Karzai sống lưu vong tại Pakistan trong thời kỳ Xô Viết chiếm đóng Afghanistan trong thập niên 80 và trong thời kỳ chế độ Taleban cai trị đất nước này từ năm 1996 đến năm 2001.

Tuy nhiên cả hai thời kỳ này ông đều có những lần đi qua lai biên giới, lần trước là để phối hợp cuộc chiến đấu chống Xô Viết và sau đó là để khơi động sự nổi dậy chống chế độ Taleban.

Ông được biết như một người chủ trương đoàn kết. Ông tự nhận mình là một người Afghanistan trước sắc tộc Pashtun và ông nói lưu loát hai ngôn ngữ Dari và Pashto.

Sinh quán tại thành phố Kandahar năm 1957, ông sống và trưởng thành tại thủ đô Kabul, và theo học về chính trị học tại Ấn Độ và học về môn báo chí tại Pháp.

Ông Karzai hiện sống trong dinh Tổng Thống trong thủ đô Kabul, được canh giữ bởi các vệ binh Mỹ. Ông kết hôn với bà Zenat Karzai, một nhà vật lý học và các môn giải trí của ông là đi bộ, cưỡi ngựa, và nghe nhạc cổ điển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG