Đường dẫn truy cập

Tòa Án Tối Cao Ukraina sẽ đưa ra phán quyết về vụ tranh chấp bầu cử. - 2004-12-03


Hôm nay, Tòa Án Tối Cao Ukraina sẽ đưa ra một phán quyết về vụ tranh chấp liên quan tới cuộc bầu cử Tổng Thống khiến gây ra chia rẽ trầm trọng tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này, và thủ đô của họ bị tê liệt vì các cuộc biểu tình đông đảo.

Tòa Án Tối Cao của nước này đã làm việc cả tuần và tin cho hay phán quyết của tòa đang ở trong giờ phút cuối cùng.

Ứng cử viên thân Tây Phương, ông Viktor Yuschenko, nói rằng, ông là nạn nhân của một vụ gian lận to lớn trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng trước.

Ông yêu cầu tòa án tối cao tuyên bố cuộc bầu cử vừa qua là vô giá trị và hủy bỏ một tuyên bố của ủy ban bầu cử trung ương nói rằng Thủ Tướng Viktor Yanukovich thắng trong cuộc bầu cử vòng nhì với một đa số mỏng manh.

Tổng Thống sắp mãn nhiệm của Ukraina, ông Leonid Kuchma, lúc đầu ủng hộ ông Viktor Yanukovych trong cuộc tranh chấp này, nhưng giờ đây ông nói rằng phải tổ chức một cuộc bầu cử Tổng Thống mới càng sớm càng tốt, bởi vì Ukraina cần một chính phủ có khả năng hoạt động được.

Hôm Thứ Năm, ông Kuchma đã họp với Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại Mascơva. Ông Putin nói rằng chính phủ Nga sẵn lòng giúp giải quyết cuộc khủng hoảng bầu cử tại Ukraina.

Hạ viện Nga cáo buộc các tổ chức Âu châu làm cho tình trạng căng thẳng trong vụ tranh cãi liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Ukraina trở nên trầm trọng hơn.

Hôm nay viện Duma tố cáo Liên hiệp Âu châu và Tổ chức an ninh và hợp tác Âu châu đã góp phần tạo ra thêm sự bất ổn tại Ukraina và có thể đưa tới tình trạng phân chia của nước này.

Hôm qua, Nghị hội Âu châu kêu gọi mở một cuộc bầu cử khác tại Ukraina và kêu gọi chính phủ các nước trong Liên hiệp Âu châu nói rõ rằng dùng bạo động để chống lại những người biểu tình phản đối ôn hòa là điều không thể chấp nhận được.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraina là ông Leonid Kuchma đã mời các nhà điều giải Âu châu, trong đó có Tổng thống Của các nước Ba lan và Lithuania, đến Ukraina để giúp giải quyết mối tranh chấp về kết quả cuộc bầu cử hôm 21 tháng 11 vừa qua.

Tổng thống Bush hôm qua tuyên bố bất cứ một cuộc bầu cử mới nào cũng phải công khai và công bằng và không có sự can thiệp nào của nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG