Đường dẫn truy cập

Hồng thập tự quốc tế tố cáo Hoa Kỳ sử dụng các phương  pháp thẩm vấn tới mức độ tra tấn tại Guantanamo. - 2004-11-30


Hội hồng thập tự quốc tế tố cáo quân đội Hoa kỳ sử dụng các phương pháp thẩm vấn tới mức độ tra tấn tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Một bài tường thuật trên báo New York Times hôm nay trích thuật lời các thanh tra của Hồng thập tự quốc tế đã đến thăm nhà tù vừa kể hồi tháng 6.

Các giới chức này cáo buộc nhân viên quân đội Mỹ đã có những hành động hạ nhục các tù nhân, biệt giam họ, bắt họ chịu đựng những nhiệt độ cực nóng hay cực lạnh và áp dụng nhiều phương pháp khác để làm nản lòng tù nhân.

Nhật báo New York Times nói rằng các phát hiện vừa kể đã được báo cáo với Tòa Bạch Ốc hồi tháng Bảy trong một phúc trình mật.

Washington đã bác bỏ những cáo buộc vừa nêu. Thông tấn Xã Associated Press trích thuật lời một phát ngôn viên bộ Quốc phòng cho biết Hội hồng thập tự quốc tế đã trình bày quan điểm của họ như thế, nhung chính phủ của Tổng thống Bush không đồng ý về các nhận định này.

Các giới chức Hoa kỳ từng cho biết các tù nhân giam tại trại giam Guantanamo là những chiến binh thù địch bất hợp pháp và không có quyền được bảo vệ chiếu theo công ước Genève.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG